Báo cáo thị trường tiền tệ của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết tín dụng và tăng trưởng huy động vốn trong quý đầu năm 2023 là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm. Điều này cho thấy dù lãi suất huy động tăng trong quý đầu năm, khó khăn của doanh nghiệp dẫn đến một vòng xoáy huy động thấp và cho vay kém.

Cụ thể, theo số liệu ước tính, tăng trưởng tín dụng tính đến 15/6/2023 đạt 3,36%, cao hơn mức tăng 3,17% vào cuối tháng 5/2023 nhưng thấp hơn đáng kể so với mức tăng 8,2% của cùng kỳ năm 2022. Tăng trưởng tín dụng so với cùng kỳ chỉ đạt 8,94%, là mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây.

Về huy động vốn, thống kê của NHNN cho thấy tăng trưởng huy động vốn toàn nền kinh tế trong quý 1/2023 chỉ tăng 1,1% so với cuối năm 2022. Trong đó, huy động vốn của các tổ chức kinh tế giảm 4,9%, ngược lại, huy động vốn từ dân cư tăng 7,1%. So với cùng kỳ tăng trưởng huy động vốn chỉ đạt 5,3%, trong đó, huy động từ tổ chức kinh tế giảm 3,4% và từ dân cư tăng 14,7%.

Tương tự như tín dụng, tăng trưởng huy động vốn trong quý đầu năm 2023 là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm. Điều này cho thấy dù lãi suất huy động tăng trong quý đầu năm, khó khăn của doanh nghiệp dẫn đến một vòng xoáy huy động thấp và cho vay kém.

Đối với lãi suất, VDSC cho biết Hiện tại, các lãi suất điều hành cơ bản đã giảm trung bình khoảng 1 điểm % so với hồi đầu năm. Xét ở góc độ điều hành chính sách tiền tệ thận trọng thì dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành là hạn hẹp nếu nhìn trong tương quan lãi suất USD-VND.

Đặt trong tương quan chính sách tiền tệ là “cứu cánh” đối với tình hình kinh tế trong nước, các chuyên gia cho rằng vẫn có khả năng sẽ có thêm một đợt giảm lãi suất 0,5-1 điểm % trong quý 3/2023, đưa lãi suất điều hành về gần mức trước đợt tăng mạnh vào tháng 10 năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc NHNN phải mạnh dạn đi thêm một bước nữa, dùng công cụ lãi suất điều hành để tạo áp lực giúp mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế giảm thêm. Nếu điều này diễn ra, VDSC kỳ vọng bước đi này sẽ mang tính quyết định hơn, có tính đánh đổi cao hơn và có thể tạo tác động lan toả tốt hơn so với các đợt giảm đầu năm nay.