Tại hội nghị thường niên, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) cho biết, triển vọng ngành cảng biển năm 2023 khó đạt được như dự kiến ban đầu, tổng sản lượng container qua cảng biển năm 2023 còn có thể giảm 8% so với năm 2022.

Do đó, VPA kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước và ngành hàng hải điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển cho sát với quy mô đầu tư và nhu cầu phát triển của từng loại cảng biển.

Ngoài ra, ngành cảng biển cần giảm nhanh mức độ bao cấp cho vận tải nội địa và quốc tế, tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực. Mức giá hiện nay còn quá chênh lệch, gây bất lợi cho sự phát triển của ngành và thu hút đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng biển.

Các cơ quan cần tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cảng biển nạo vét, duy tu độ sâu trước bến theo nhu cầu bảo đảm an toàn hàng hải của hệ thống cảng biển quốc gia. Đồng thời ưu tiên đầu tư cho luồng lạch, giao thông kết nối cảng biển, kể cả đường sắt, đường sông.

Ngành hàng hải cần hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết cho các nhóm cảng biển với các cơ chế đổi mới phát triển quy mô vùng miền, tổ chức đầu mối chịu trách nhiệm về hiệu quả tổng thể, điều tiết thị trường có yếu tố nước ngoài cạnh tranh minh bạch, lành mạnh hơn.

Báo cáo của VPA cho thấy, sau dịch COVID-19, sức đề kháng khối doanh nghiệp cảng biển chưa được hồi phục hoàn toàn. 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ sản lượng hàng hóa thông qua các nhóm cảng biển như sau: nhóm cảng số 4 chiếm 60% (trong đó khu vực TP HCM chiếm 39%, Cái Mép - Thị Vải 22%); nhóm cảng số 1 tại Hải Phòng chiếm 27%; nhóm 2 và 3 khu vực miền Trung khoảng 14%; nhóm 5 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ có 2%.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã đăng tải dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến.

Trong đó, giá sàn xếp dỡ container được điều chỉnh tăng 10% so với giá cũ (có hiệu lực từ năm 2019), còn đối với một số cảng nước sâu lớn (đón được tàu trọng tải trên 160 nghìn DWT) giá sàn được điều chỉnh tăng thêm thêm khoảng 10%.