Sau khi dự luật nhằm cung cấp viện trợ quân sự cho Israel, Ukraine và Đài Loan (Trung Quốc), cũng như buộc công ty mẹ Trung Quốc ByteDance thoái vốn khỏi Tiktok được thông qua nhanh chóng ở Thượng viện vào ngày 23/4, Tổng thống Joe Biden đã ký để đưa dự luật này thành sắc lệnh có hiệu lực ngay lập tức.

Đạo luật này dành khoảng 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8 tỷ USD viện trợ "mục đích an ninh" cho Đài Loan và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Điều luật thứ 4 yêu cầu công ty Trung Quốc ByteDance rút vốn hoàn toàn và bán lại TikTok trong vòng chín tháng tới – muộn nhất là một năm – nếu không sẽ bị cấm hoàn toàn trên toàn nước Mỹ.

Kết thúc sáu tháng xung đột căng thẳng giữa các thành viên Quốc hội Mỹ

Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ quân sự 95 tỷ USD và cấm Tiktok, có hiệu lực ngay lập tức
Tổng thống Biden phát biểu sau khi ký thông qua dự luật

“Đáng lẽ mọi việc phải được thực hiện dễ dàng hơn, sớm hơn. Gói viện trợ này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho các đối tác của Mỹ để họ có thể tự bảo vệ bản thân khỏi các mối đe dọa, bảo vệ chủ quyền đất nước mình" - ông Biden phát biểu sau khi ký dự luật ngày 24/4.

Ông Biden đã bật đèn xanh ngay khi dự luật được Hạ viện thông qua vào ngày 20/4. Kể từ đó, dự luật băng băng đi qua Thượng viện, với tỷ lệ bỏ phiếu đồng thuận áp đảo 79-18, và hạ cánh trên bàn làm việc của Tổng thống ở phòng bầu dục để chờ đợi chữ ký gần như chắc chắn và hân hoan của ông Biden.

Để dự luật được chính thức có hiệu lực hôm nay, chủ tịch Hạ viện, ông Mike Johnson - nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã chiến đấu chống lại nhiều sự chia rẽ, công kích của các thành viên cứng rắn trong Quốc hội Mỹ, đặc biệt là địch thủ Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene.

Việc đạo luật được chính thức thông qua là một thành công lớn với con đường chính trị của Johnson, khẳng định vị thế đáng gờm của chính trị gia này trong những cuộc đua vào Nhà Trắng trong tương lai.

Các nước đồng minh cảm kích, Tiktok thề sẽ chống lại "đạo luật vô căn cứ"

Trên X (Twitter sau khi đổi tên), công ty tuyên bố: “Chúng tôi sẽ thách thức đạo luật vi hiến này trước tòa. Lệnh cấm này sẽ tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và khiến 170 triệu người Mỹ phải im lặng”.

Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew (Châu Thụ Tư) đã đăng một video phản hồi về việc ban hành đạo luật TikTok, gọi đây là “khoảnh khắc đáng thất vọng” và nhắc lại cam kết của công ty trong việc thách thức đạo luật này.

Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ quân sự 95 tỷ USD và cấm Tiktok, có hiệu lực ngay lập tức
CEO TikTok trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, 23/3/2023

Điều trớ trêu là mặc dù ông Biden hoàn toàn ủng hộ việc cấm TikTok, nhưng đội ngũ chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông tiết lộ với NBC News rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để tiếp cận cử tri trong ít nhất là năm tới.

Điều này là bởi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, trong khi thời hạn thoái vốn cho Tiktok lên đến 9 tháng. Hiện tại chưa rõ động thái phản ứng của TikTok đối với thông tin này.