Toyota Việt Nam mới đây đã phát lệnh triệu hồi đối với 3.591 xe Wigo do nguy cơ giảm hiệu suất phanh. Các xe thuộc diện ảnh hưởng được sản xuất từ ngày 13/2/2023 đến 16/7/2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Lỗi này liên quan đến hệ thống phanh và từng xuất hiện trên thị trường Indonesia trước đó.
![]() |
Toyota Wigo bị "triệu hồi" 3.591 chiếc do nguy cơ giảm hiệu suất phanh. Ảnh minh hoạ |
Theo thông tin từ nhà sản xuất, khi người lái thường xuyên đạp phanh ở tốc độ thấp, đặc biệt trong điều kiện đường đèo núi, áp suất âm trong bầu trợ lực phanh có thể không đạt mức tiêu chuẩn, dẫn đến hiệu quả phanh bị giảm sút. Điều này có thể gây mất an toàn khi vận hành xe. Toyota Việt Nam khuyến cáo chủ xe nên đưa xe đến các đại lý chính hãng để được cập nhật phần mềm miễn phí với thời gian kiểm tra và khắc phục khoảng 36 phút mỗi xe.
Toyota Wigo quay trở lại thị trường Việt Nam từ tháng 3/2023 và đã đạt tổng doanh số 4.407 chiếc trong hai năm 2023 và 2024. Với hơn 80% số xe bán ra bị ảnh hưởng, đợt triệu hồi này có thể tác động đến tâm lý người tiêu dùng trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ.
Trong phân khúc này, Wigo hiện xếp thứ hai về doanh số sau Hyundai Grand i10. Tuy nhiên, từ năm 2025, Toyota đã loại bỏ phiên bản số sàn giá rẻ (360 triệu đồng) và chỉ duy trì phiên bản số tự động (G) với giá 405 triệu đồng. Điều này có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng cần một mẫu xe giá rẻ để kinh doanh dịch vụ vận tải.
Mặc dù vậy, số liệu bán hàng trong hai tháng đầu năm 2025 cho thấy Wigo vẫn duy trì được vị thế của mình với doanh số 334 xe, cao hơn Kia Morning (88 xe) nhưng thấp hơn Hyundai Grand i10 (437 xe). Điều này cho thấy sự cạnh tranh trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ vẫn rất khốc liệt và các yếu tố như giá bán, trang bị, độ tin cậy của sản phẩm sẽ đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Với các xe nhập khẩu không chính hãng nhưng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Toyota Nhật Bản, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ để xác nhận thông tin và tiến hành cập nhật miễn phí nếu được sự đồng ý từ Toyota toàn cầu. Điều này giúp đảm bảo quyền lợi của tất cả khách hàng, không phân biệt nguồn gốc xe.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh, các vấn đề liên quan đến an toàn và chất lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu. Việc Toyota chủ động xử lý sự cố qua đợt triệu hồi lần này là động thái cần thiết để duy trì niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, với sự thay đổi về dòng sản phẩm và giá bán trong năm 2025 Wigo sẽ cần thêm những yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ hơn để duy trì sức hút trong phân khúc xe đô thị hạng A.