Ngày 10/7, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) vừa phát đi cảnh báo khẩn đến toàn thể khách hàng về tình trạng các đối tượng xấu giả mạo văn bản ngân hàng, con dấu và chữ ký của người đại diện nhằm mục đích lừa đảo.

Cụ thể, hình thức văn bản và thông tin giả mạo như sau:

TPBank (TPB) cảnh báo khẩn về đầu số 028777
Văn bản giả mạo TPBank. Nguồn: TPBank

TPBank nhấn mạnh, tất cả nội dung trong văn bản trên đều là giả mạo. Đặc biệt, các cuộc gọi/tin nhắn gửi từ đầu số 028777* không phải do ngân hàng phát đi.

Để đảm bảo an toàn, TPBank lưu ý khách hàng chỉ liên hệ tổng đài chính thức qua các số 1900 6036 hoặc 1900 585885. Khi chủ động liên hệ khách hàng, TPBank chỉ sử dụng hai đầu số 024 3768 3683024 7300 8668.

Ngoài ra, ngân hàng chỉ dùng một đầu số duy nhất để gửi tin nhắn cho khách hàng là “TPBank” và tuyệt đối không thực hiện cuộc gọi từ đầu số này.

Do đó, TPBank khuyến nghị khách hàng thực hiện các biện pháp phòng tránh sau:

- Cảnh giác với các tin nhắn SMS, cần kiểm tra kỹ người gửi và thận trọng khi truy cập đường link đính kèm.

- Không tương tác với các trang mạng xã hội mạo danh TPBank nếu không có dấu xác thực chính thức (tích xanh/tích cam) hoặc sử dụng ảnh đại diện giả mạo.

- Tuyệt đối không truy cập các website không phải trang chính thức của TPBank hoặc có dấu hiệu giả mạo thương hiệu ngân hàng.

- Không cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken... qua bất kỳ hình thức nào nếu không được xác thực rõ ràng.

- Không chia sẻ thông tin cá nhân như số CMND/CCCD, sổ hộ khẩu... cho người lạ hoặc các bên tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng qua điện thoại hay mạng xã hội.

- Bảo mật tuyệt đối thông tin giao dịch và cá nhân trên các nền tảng trực tuyến, đồng thời nâng cao ý thức phòng ngừa lừa đảo công nghệ cao.

- Ưu tiên sử dụng ứng dụng xác thực thay vì xác thực qua SMS khi thực hiện các giao dịch tài chính, tín dụng hoặc ví điện tử.

- Kích hoạt xác thực hai lớp (2FA) trên ứng dụng TPBank để tăng cường bảo vệ. Khi đăng nhập trên thiết bị lạ, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác minh danh tính.

- Xác minh trực tiếp với ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ: công ty viễn thông) trước khi thực hiện các dịch vụ như nâng cấp SIM hoặc đăng ký dịch vụ mới.