China EV Marketplace - nền tảng thương mại điện tử chuyên bán xe điện Trung Quốc vừa thông báo triển khai dịch vụ giao xe tận nhà cho khách hàng tại châu Âu.
Với dịch vụ mới, người mua có thể đặt xe điện (BEV) hoặc hybrid sạc điện (PHEV) trực tiếp từ Trung Quốc và nhận xe ngay tại nhà, thay vì phải tự làm thủ tục hải quan và nhận tại cảng như trước.
“Lần đầu tiên, khách hàng châu Âu có thể mua xe điện từ Trung Quốc mà không cần lo các thủ tục nhập khẩu phức tạp. Chúng tôi muốn loại bỏ rào cản khiến việc nhập khẩu quốc tế trở nên phiền phức”, ông Jakub Gersl, COO của China EV Marketplace cho biết.
Song song đó, công ty cũng tuyên bố sẽ ngừng xuất khẩu sang Mỹ do thuế quan cao khiến doanh số sụt giảm mạnh.
![]() |
China EV Marketplace bán nhiều mẫu xe điện và PHEV từ Trung Quốc, từ nhiều thương hiệu khác nhau, như Xiaomi hay BYD. |
Theo công bố, China EV Marketplace đã bán được 7.000 xe điện trong nửa đầu năm 2025, tăng 66% so với cùng kỳ 2024. Doanh số chủ yếu đến từ dòng PHEV, bởi xe BEV chịu mức thuế bổ sung tới 35% từ EU. Khác với các nhà xuất khẩu lớn thường chỉ làm việc với đơn hàng số lượng lớn, China EV Marketplace chấp nhận đơn hàng tối thiểu là một xe, đồng thời hỗ trợ khách hàng xin giấy phép lưu hành tại quốc gia của mình.
Trên website, công ty hiện bán xe của 13 thương hiệu, bao gồm cả Trung Quốc, Mỹ (Tesla) và Đức (Volkswagen).
Dù xe tại Trung Quốc có giá rẻ, nhưng khi xuất khẩu sang châu Âu, chi phí đội lên đáng kể do thuế quan, phí vận chuyển và chi phí chứng nhận. Ví dụ, mẫu Geely Xingyuan có giá chỉ 9.000 USD tại Trung Quốc, nhưng sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu (28,8%), chi phí vận chuyển (3.000 - 5.500 USD) và thủ tục, giá bán thực tế sẽ cao hơn nhiều.
Ngoài ra, các xe này chưa được bản địa hóa: cổng sạc vẫn theo tiêu chuẩn GB/T thay vì CCS1 hay CCS2; hệ thống thông tin giải trí chủ yếu bằng tiếng Trung; ứng dụng tích hợp kết nối với Internet Trung Quốc.
Thậm chí, các dịch vụ như Apple Music ở châu Âu có thể không hoạt động trên một số xe, ví dụ như Xiaomi YU7. Quan trọng hơn, xe không đi kèm bảo hành hay dịch vụ hậu mãi, khách hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm nếu có sự cố.
Theo báo cáo Jato Dynamics (6/2025), các hãng ôtô Trung Quốc đã đăng ký 65.808 xe tại châu Âu trong tháng 5, chiếm 5,9% tổng doanh số toàn khu vực, gấp đôi so với mức 2,9% cùng kỳ năm 2024. Doanh số cũng tăng 111% so với năm ngoái, cho thấy sự bành trướng ngày càng rõ rệt của xe điện Trung Quốc tại thị trường châu Âu.