Sáng ngày 2/7, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM thông báo đình chỉ hoạt động Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) trong 12 tháng, từ ngày 1/7, do không đảm bảo các yêu cầu về giáo viên và tài chính.

Hơn một tháng trước, Sở yêu cầu AISVN báo cáo và chứng minh các điều kiện để hoạt động, nhưng đến hạn ngày 15/6, trường vẫn chưa phản hồi. Theo Luật Giáo dục 2019 và Nghị định 46 của Chính phủ, AISVN không đủ nguồn lực tài chính và giáo viên, nhân viên để tiếp tục hoạt động.

Đến nay, 134 phụ huynh đã chuyển trường cho con. Sở đã làm việc với 19 trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài để tiếp nhận và tạo điều kiện cho các em. Các trường giảng dạy chương trình Tú tài quốc tế (IB) có thể tiếp nhận hơn 1.250 học sinh mới, có đủ chỉ tiêu cho học sinh của AISVN.

Các học sinh từ khối 1 đến 8 có thể chuyển đến các trường giảng dạy chương trình phổ thông tích hợp hoặc các trường có vốn đầu tư nước ngoài dạy chương trình IB. Đối với học sinh khối 9 đến 11 được chuyển đến các trường tư dạy chương trình tích hợp hoặc IB.

Sở yêu cầu AISVN đảm bảo lương, phụ cấp, bảo hiểm theo thỏa thuận cho người lao động và thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng lao động nước ngoài theo pháp luật.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam bị đình chỉ hoạt động 12 tháng, 1.300 học sinh phải tìm trường khác
Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam sẽ bị đình chỉ hoạt động 1 năm - Ảnh: AISVN

AISVN được thành lập năm 2006, trụ sở ở huyện Nhà Bè, TP. HCM. Năm học vừa qua, trường có hơn 1.310 học sinh, phần lớn theo chương trình IB. Học phí của AISVN dao động từ 280-725 triệu đồng một năm, tùy bậc học.

Tháng 7 năm ngoái, trường gây chú ý khi bị phụ huynh tụ tập đòi nợ. Vào ngày 18/3, toàn bộ học sinh phải nghỉ học do phần lớn giáo viên không đi dạy. Chủ trường cho biết gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, không đủ trả lương. Trong khi đó, hơn 900 phụ huynh đã đóng các gói tài chính, tổng khoảng 3.600 tỷ đồng, không tính lãi và không tài sản thế chấp. Chủ trường hứa hoàn lại khoản tiền này sau khi con em ra trường.

Để duy trì hoạt động, AISVN kêu gọi phụ huynh hỗ trợ thêm 9,5-25,5 triệu đồng một học sinh mỗi tháng. Đầu tháng 4/2024, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam công bố số tài khoản nhận đóng góp từ phụ huynh, theo đó gần 750 người đã đóng 31 tỷ đồng. Khoản tiền này đủ trả lương cho giáo viên tháng 3/2024 nên các em học sinh trở lại trường từ ngày 3/4.

Tuy nhiên, AISVN tính toán cần tối thiểu 125 tỷ đồng nên trường buộc phải kết thúc năm học sớm vào ngày 26/4, thay vì cuối tháng 5 như thường lệ. Chủ trường nhiều lần nói đang tìm nhà đầu tư để tái cấu trúc và vận hành lại, nhưng chưa có kết quả.