Theo báo cáo bán niên vừa công bố, Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C) - cổ đông chiến lược của THACO - đạt doanh thu hơn 10,8 tỷ USD trên toàn cầu, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm 23% xuống còn 371 triệu USD.

Tại thị trường Việt Nam, JC&C ghi nhận 36 triệu USD lợi nhuận, tăng 17% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, cả ba khoản đầu tư chiến lược vào THACO, REE và Vinamilk (VNM) đều tăng trưởng tích cực. Cụ thể, THACO mang về cho Tập đoàn này 17 triệu USD lợi nhuận, REE đạt 10 triệu USD và Vinamilk là 9 triệu USD.

Riêng tại THACO, JC&C cho biết doanh số bán xe nửa đầu năm tăng 12% lên 41.000 chiếc. Qua đó, lợi nhuận từ tập đoàn này tăng 10% lên 17 triệu USD, so với mức 15 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận mảng ô tô vẫn được duy trì ổn định.

Từ tỷ lệ sở hữu 26,6% và khoản lãi 17 triệu USD của JC&C, lợi nhuận hợp nhất ước tính của THACO trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 64 triệu USD, tương đương 1.650 tỷ đồng.

Từ khoản lãi 17 triệu USD của cổ đông chiến lược, hé lộ bức tranh kinh doanh nửa đầu năm 2025 của THACO
Lợi nhuận ước tính của THACO trong 6 tháng đầu năm đạt trên 1.650 tỷ đồng.

Trong bức thư gửi cán bộ nhân viên, Chủ tịch Trần Bá Dương từng cho biết năm 2024, THACO đạt lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Mục tiêu của tập đoàn là đến năm 2027, lợi nhuận tăng gấp 5 lần lên 16.089 tỷ đồng, và duy trì bình quân trên 15.000 tỷ đồng trong những năm tiếp theo.

Hiện nay, ông Dương và gia đình nắm giữ 72% vốn tại THACO, trong khi JC&C - cổ đông chiến lược gắn bó 17 năm qua - sở hữu 26,6%. Chỉ 1,6% còn lại thuộc về cán bộ nhân viên.

Mới đây, THACO đã có văn bản trình Thủ tướng về kế hoạch tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đề xuất, THACO sẽ đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 61,35 tỉ USD, trong đó 20% vốn tự có và phần còn lại sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. THACO đề xuất Chính phủ bảo lãnh khoản vay này, đồng thời hỗ trợ lãi vay trong 30 năm.

Chia sẻ về phương án huy động vốn, ông Trần Bá Dương cho biết THACO có thể tăng vốn đến mức gia đình ông chỉ còn nắm giữ 51% cổ phần. Đáng chú ý, từ năm 2023, THACO đã có thỏa thuận với JC&C nếu THACO tăng vốn, JC&C sẽ mua cổ phần với mức định giá gấp 20 lần lợi nhuận hợp nhất dự kiến năm 2027.

Ngoài siêu dự án này, THACO cũng đề xuất đầu tư cảng Cái Mép Hạ tại TP. HCM, tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành) với vốn khoảng 2 tỷ USD, và tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ USD.