Mô hình gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) bùng nổ tại Thái Lan

Gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) là một phương pháp tài trợ cho doanh nghiệp bằng cách tập hợp những khoản vốn đầu tư nhỏ của các cá nhân thông qua mạng xã hội và các trang web gọi vốn.

Hình thức này thu hút rất nhiều công ty startup, đặc biệt là những công ty chưa có điều kiện tiếp xúc với nhiều nguồn vốn, chưa có kinh nghiệm hay khả năng để gọi vốn từ nhà đầu tư hoặc ngân hàng.

Người gọi vốn chỉ cần thuyết phục được cộng đồng mạng mở hầu bao của mình (thường mỗi người chỉ từ vài chục đến vài trăm USD) và với sức kêu gọi số đông, doanh nghiệp có thể thu về vài trăm nghìn USD đủ để phát triển và cho ra đời sản phẩm mình hứa hẹn.

Năm 2022, quy mô thị trường gọi vốn cộng đồng toàn cầu được định giá 1,25 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng từ 1,41 tỷ USD năm 2023 lên 3,62 tỷ USD vào năm 2030.

Bùng nổ hình thức crowdfunding

Theo Bangkok Post, cho đến nay, hơn 800 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Thái Lan đã sử dụng các nền tảng gọi vốn cộng đồng, huy động được hơn 7,7 tỷ baht (khoảng 220 triệu USD) để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2023, 429 công ty đã huy động được tổng cộng 2,1 tỷ baht (60 triệu USD) thông qua các nền tảng này.

Nhìn chung, huy động vốn từ cộng đồng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tăng gần gấp ba lần trong quý đầu tiên của năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù nhu cầu vay vốn kinh doanh ngày càng tăng do kinh tế và du lịch đang dần phục hồi. Thế nhưng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại quốc gia Đông Nam Á này vẫn phải chật vật trong việc vay vốn lưu động từ các tổ chức tài chính vì các tiêu chí cho vay nghiêm ngặt sau 6 lần tăng lãi suất của Ngân hàng Thái Lan.

Do đó, các doanh nghiệp này tìm đến hình thức gây quỹ cộng đồng để giải quyết vấn đề về nguồn vốn.

Lựa chọn của loạt công ty vừa và nhỏ

Chi nhánh Thái Lan của nền tảng gây quỹ cộng đồng Investree đã báo cáo hoạt động kinh doanh tăng trưởng 200% trong quý đầu tiên của năm nay.

Mô hình gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding) bùng nổ tại Thái Lan
Natsuda Bhukkanasut, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Investree Thái Lan.

Nền tảng này đã được 81 doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm tới, huy động được hơn 1,5 tỷ baht (gần 43 triệu USD), chiếm khoảng 20% thị phần gọi vốn cộng đồng tại Thái Lan, tăng 4 điểm phần trăm so với năm 2022. Lợi tức đầu tư trung bình là 11,5%.

"Hơn bao giờ hết, nền kinh tế Thái Lan sẽ phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng trong nước. Chúng tôi thực sự cần giải quyết các vấn đề thanh khoản đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ", Natsuda Bhukkanasut, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Investree Thái Lan, cho biết.

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh cổng gọi vốn cộng đồng, Investree đã bắt tay với T Broker, công ty cung cấp dịch vụ môi giới bao gồm nhiều sản phẩm đầu tư và bảo hiểm, để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn, nâng cao năng lực tài chính và cải thiện quản lý rủi ro.

“Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả khách hàng của Investree và T Broker bằng cách mở ra cánh cửa cho các doanh nhân thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất chấp môi trường cho vay đầy thách thức”, bà Natsuda Bhukkanasut cho biết.