Tuần này sẽ có cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rạng sáng thứ 5, chỉ số lạm phát quan trọng vào thứ 4 và dữ liệu đầu tiên về tâm lý người tiêu dùng trong tháng 6 - được công bố vào thứ 6.

Về tin tức doanh nghiệp, Nvidia sẽ chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1, Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple được ấn định bắt đầu từ thứ 2. Một cuộc bỏ phiếu của các cổ đông Tesla về gói lương thưởng dành cho Elon Musk dự kiến ​​​​diễn ra vào thứ 5. Ngoài ra, những động thái “hỗn loạn” của cổ phiếu GameStop tiếp tục thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Fed, lạm phát và kế hoạch điều chỉnh chính sách lãi suất

Báo cáo việc làm tháng 5 công bố hôm thứ 6 tuần trước cho thấy có nhiều việc làm được bổ sung hơn dự kiến. Điều này góp phần củng cố quan điểm chung của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rằng thị trường lao động vẫn quá vững chắc - phù hợp để giữ lãi suất ở mức cao như hiện tại. Và đối với các nhà kinh tế, dữ liệu mới nhất nhấn mạnh rằng Fed cần thấy lạm phát giảm hơn nữa trước khi cắt giảm lãi suất.

Nhà kinh tế cấp cao Sarah House của Wells Fargo viết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ 6: “Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần xem một số báo cáo lạm phát trong mùa hè - có dữ liệu hạ nhiệt như mong đợi - để bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa thu”.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào phụ thuộc rất lớn vào ‘tin nóng’ công bố ngày 12/6
Lạm phát từ năm 2019 - nay

Dữ liệu lạm phát quan trọng - chỉ số CPI tháng 5 - dự kiến được công bố ​​​​vào tối thứ 4 (theo giờ Việt Nam). Phố Wall kỳ vọng CPI sẽ có mức tăng hàng năm là 3,4% và tăng 0,1% so với tháng 4. CPI lõi được dự đoán tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với mức tăng 3,6% được thấy trong tháng 4 và tăng 0,3% so với tháng 4.

Sau đó các dữ liệu quan trọng của cuộc họp Fed sẽ được công bố (rạng sáng thứ 5, ngày 13/6 theo giờ Việt Nam). Nhà kinh tế trưởng của JPMorgan Michael Feroli kỳ vọng Fed sẽ dự kiến có khoảng hai lần cắt giảm lãi suất trong năm nay theo biểu đồ dot-plot.

Feroli viết trong một ghi chú cho khách hàng hôm thứ 6 tuần trước: “Tại cuộc họp báo, chúng tôi kỳ vọng Chủ tịch Jerome Powell sẽ bày tỏ sự tin tưởng rằng nền kinh tế vẫn đang đi đúng hướng cũng như Ủy ban Thị Trường mở liên Bang (FOMC) có thể kiên nhẫn để có được niềm tin rằng lạm phát đang hướng tới mức mục tiêu 2%”.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) của Apple và kế hoạch của Nvidia

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào phụ thuộc rất lớn vào ‘tin nóng’ công bố ngày 12/6
Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple sẽ bắt đầu vào thứ 2, ngày 10/6

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple sẽ bắt đầu vào thứ 2, các nhà đầu tư mong đợi nhiều thông tin chi tiết hơn sẽ được công bố về nỗ lực phát triển AI của gã khổng lồ công nghệ. Sau khởi đầu khó khăn trong năm, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 7% trong tháng qua.

Nvidia thông báo sẽ chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 10:1. Thông thường, việc chia tách cổ phiếu được các nhà đầu tư xem là dấu hiệu của “sức mạnh”, do đó, các công ty chia tách cổ phiếu thường hoạt động tốt hơn S&P 500 trong năm sau thông báo của họ.

Theo phân tích từ Bank of America, trung bình, cổ phiếu tăng 25% trong 12 tháng sau khi công bố chia tách, so với mức lợi nhuận trung bình 12% của S&P 500 trong cùng khung thời gian. Điều này đúng “trong mọi cơ chế thị trường”, chiến lược gia đầu tư Jared Woodard đã viết trong một ghi chú gửi khách hàng.