Tuần này, thị trường cần chú ý thước đo lạm phát ưa thích của Fed, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5 - dự kiến ​​sẽ được công bố vào tối thứ 6 (theo giờ Việt Nam) và cuộc tranh luận quan trọng giữa Tổng thống Joe Biden và ông Donald Trump.

Về tin tức doanh nghiệp, kết quả kinh doanh từ Nike, Micron,...là những báo cáo được thị trường để ý.

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed

Tối thứ 6, theo giờ Việt Nam, Mỹ sẽ mang đến cho các nhà đầu tư thông tin về chỉ số giá chi tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5, thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Nhiều người dự đoán, PCE lõi - không bao gồm thực phẩm và năng lượng - đã tăng 0,1% trong tháng trước. Đây sẽ là mức tăng hàng tháng chậm nhất kể từ tháng 11/2023. Trên cơ sở hàng năm, PCE lõi sẽ tăng 2,6%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không phụ thuộc rất lớn vào ‘chìa khóa’ công bố ngày 28/6 này
Biểu đồ PCE lõi và CPI lõi của Mỹ

Đầu tháng này, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, củng cố niềm tin của nhà đầu tư rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Dự báo của Fed công bố ngày 12/6 cho thấy Ngân hàng Trung ương dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất một lần trong năm 2024.

Báo cáo kết quả kinh doanh

Lịch báo cáo thu nhập trong tuần này sẽ nổi bật với kết quả từ FedEx vào thứ 3, Micron vào thứ 4 và Nike vào thứ 5. Báo cáo của Micron sẽ được quan tâm nhất để phát hiện tín hiệu chứng minh nhu cầu AI vẫn mạnh mẽ như thế nào trong danh mục đầu tư của họ.

Báo cáo của Nike được đưa ra vào thời điểm quan trọng đối với nhà bán lẻ này, khi cổ phiếu của họ đã giảm 11% trong năm nay trong bối cảnh hãng đang nỗ lực chống lại sự cạnh tranh trong thị trường giày thể thao cốt lõi của mình từ các đối thủ như Adidas và một vài công ty mới nổi như On và Deckers's.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không phụ thuộc rất lớn vào ‘chìa khóa’ công bố ngày 28/6 này
Cổ phiếu Nike

Cuộc so găng giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump

Một số nhà đầu tư cũng có thể sẽ chú ý đến cuộc tranh luận Tổng thống vào sáng thứ 6 (giờ Việt Nam) giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump. Cuộc tranh luận này là nơi những quan điểm về chính sách của hai ứng viên có thể làm thay đổi ý kiến của cử tri, đồng thời có tác động đáng kể đến kết quả cuối cùng.

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất vào tháng 9 hay không phụ thuộc rất lớn vào ‘chìa khóa’ công bố ngày 28/6 này
Một số nhà đầu tư cũng có thể sẽ chú ý đến cuộc tranh luận Tổng thống vào sáng thứ 6 (giờ Việt Nam) giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Donald Trump

AI và “thuốc giảm cân”

Trí tuệ nhân tạo (AI) vẫn là cơn sốt. Dữ liệu từ FactSet cho thấy 199 thành viên của S&P 500 đã đề cập đến AI trong các báo cáo thu nhập của họ tính đến cuối tháng 5.

Thứ hai là thuốc giảm cân. Nếu các cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong S&P 500 năm nay chủ yếu tập trung ở lĩnh vực AI thì đứng ở vị trí có mức tăng trưởng tốt thứ tám từ đầu năm đến nay với 52% là Eli Lilly (LLY), nhà sản xuất thuốc giảm cân phổ biến với hai sản phẩm nổi bật là Mounjaro và Zepbound.

Eli Lilly hiện cũng là công ty lớn thứ tám trong S&P 500 với vốn hóa thị trường ở mức 800 tỷ USD.