Dự báo từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải đưa ra về việc thị trường ô tô Việt khó phục hồi trong năm 2024 và 2025 đang dần trở thành hiện thực. Từ đầu năm đến nay, doanh số toàn thị trường ô tô không ghi nhận bất kỳ bước tăng trưởng rõ nét nào, thậm chí liên tục giảm hoặc đi ngang.
Riêng tháng 5/2025, lượng xe tiêu thụ của các hãng chỉ đạt gần 50.000 xe, giảm 5% so với cùng kỳ. Sức mua của người tiêu dùng vẫn khá dè dặt, chủ yếu ở tâm lý chờ đợi và nghe ngóng.
![]() |
CX-5 là mẫu xe bán chạy nhưng thời gian qua cũng liên tục giảm giá. Ảnh: Tổng hợp |
Trong bối cảnh này, việc tìm một mẫu xe không giảm giá tại Việt Nam hiện gần như là bất khả thi. Hầu hết các dòng xe – từ xe giá rẻ, bán chạy đến những mẫu kén khách – đều phải điều chỉnh giá, tăng khuyến mại để tìm khách.
Ngay cả xe điện VinFast cũng đang được ưu đãi trực tiếp 4% giá bán, đi kèm ưu đãi cao nhất đến 70 triệu đồng nếu đăng ký tại Hà Nội hoặc TP.HCM.
Xe mới giảm giá sâu, cạnh tranh khốc liệt
Ở phân khúc C-SUV, cuộc đua giảm giá đang trở nên gay gắt. Mazda CX-5 và Ford Territory đều được ưu đãi hơn 100 triệu đồng, đưa mức giá xuống dưới 700 triệu – ngang với nhiều mẫu xe hạng B. Honda CR-V hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giúp khách tiết kiệm 60–70 triệu đồng. Subaru Forester thậm chí được giảm tới 120 triệu, với bản thấp chỉ còn hơn 800 triệu đồng.
Tương tự, Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander cũng giảm 50–60 triệu đồng tùy phiên bản. Phân khúc cao hơn như D-SUV chứng kiến Hyundai Santa Fe không còn cảnh bán kèm “lạc” như trước, thay vào đó là ưu đãi lên tới 215 triệu đồng cùng nhiều phụ kiện tặng kèm.
Không chỉ xe phổ thông, nhiều dòng xe giá rẻ như sedan hay SUV hạng B cũng được các đại lý điều chỉnh giá bán để kích cầu. Trong khi đó, các thương hiệu mới liên tục trình làng mẫu xe cạnh tranh, khiến thị trường thêm chật chội và buộc các hãng phải cạnh tranh quyết liệt về giá.
Ô tô cũ ế ẩm, khó thanh lý
Giá xe mới lao dốc khiến thị trường xe cũ cũng rơi vào thế khó. Anh Long – chủ một salon xe tại TP.HCM – cho biết, trước đây các dòng xe “hot” như Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn được sang tay nhanh chóng. Nay dù có sẵn xe trong showroom cả tháng vẫn khó bán, khách hỏi nhiều nhưng hầu hết đều so sánh giá rồi bỏ qua.
![]() | ||
|
"Giờ xe lướt vài nghìn km mà giá không thực sự tốt hơn xe mới thì rất khó chốt đơn", anh Long chia sẻ. Mức lợi nhuận thông thường 20–30 triệu đồng/xe đang bị cắt giảm mạnh để đẩy hàng tồn, nhưng việc xe mới giảm giá quá sâu khiến xe cũ mất lợi thế cạnh tranh.
Thực tế, nhiều mẫu xe siêu lướt hiện nay không còn rẻ hơn xe mới khi các hãng tung chính sách ưu đãi mạnh tay. Hơn nữa, việc sang tên, đổi chủ khiến khách hàng cân nhắc kỹ, làm cho xe cũ càng khó thanh khoản.
Theo dự báo, thị trường ô tô trong các tháng giữa năm, đặc biệt là tháng 7 âm lịch (tức tháng 8/2025), sẽ tiếp tục trầm lắng.
Các hãng buộc phải duy trì hoặc gia tăng ưu đãi nếu muốn cải thiện doanh số, nhất là khi nhiều mẫu xe mới đang rục rịch ra mắt từ nay đến cuối năm. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giá xe dự kiến còn nhiều biến động trong thời gian tới.