Thị trường AI tại Việt Nam trong những năm gần đây đã nhận được sự hỗ trợ từ chính sách quốc gia, đặc biệt thông qua Quyết định 127/QĐ-TTg, trong đó đề ra các mục tiêu và định hướng rõ ràng cho sự phát triển AI.
Mới đây, Decision Lab đã công bố Báo cáo Thị trường AI tiêu dùng Việt Nam 2025, được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến toàn quốc (20–28/7/2025) với sự tham gia của 600 người dùng từ 18 tuổi trở lên, phân bổ cân đối theo độ tuổi, thu nhập và khu vực thành thị – nông thôn.
![]() |
Các nền tảng AI được dùng nhiều tại Việt Nam theo khảo sát của Decision Lab |
Báo cáo cho thấy Việt Nam là thị trường có độ cởi mở cao với AI, khi 78% người tham gia khảo sát sử dụng ít nhất một nền tảng AI trong ba tháng gần nhất và 33% tương tác với AI hằng ngày. Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng có trả phí lên tới 55%.
Trung bình mỗi người dùng tại Việt Nam trải nghiệm khoảng hai nền tảng AI, trong đó ChatGPT chiếm ưu thế vượt trội với tỷ lệ sử dụng 81%. Xếp sau là Gemini với 51% và Meta AI với 36%. Trong số các nền tảng trong nước, AI Hay đứng thứ 6 với 9%, còn Kiki – một nền tảng khác do người Việt phát triển – cũng ghi dấu ở vị trí thứ 9 với 3%.
Mặc dù các nền tảng toàn cầu chiếm ưu thế, song những sản phẩm nội địa cũng đang dần chiếm được cảm tình người dùng. ChatGPT (51%) dẫn đầu với mức độ hài lòng cao nhất. AI Hay (47%) theo sát ở vị trí thứ hai, vượt qua nhiều đối thủ quốc tế (Meta AI, Copilot, DeepSeek) và giành được niềm tin của người dùng Việt.
![]() |
Người khảo sát chấm điểm về mức độ hài lòng với các AI (Ảnh: Decision Lab) |
Về cách dùng AI của người Việt, khảo sát cho thấy ChatGPT được sử dụng nhiều cho dịch thuật, nghiên cứu và công việc chuyên môn; trong khi Gemini và DeepSeek đóng vai trò hỗ trợ học kỹ năng, kiến thức mới; Meta AI được ưa chuộng cho trò chuyện thường ngày. Đáng chú ý, AI Hay thường được dùng để học tập và bắt kịp xu hướng đang thịnh hành.
Khi được hỏi về lý do sử dụng AI, phần lớn người tham gia khảo sát cho biết họ muốn tiết kiệm thời gian (67%), đơn giản hóa việc học (60%), khơi gợi sự sáng tạo (51%) và nâng cao độ chính xác (48%).
Việc sử dụng AI của người Việt tập trung vào 5 nhóm tác vụ chính gồm: Học tập và làm việc (học kỹ năng mới - 34%; dịch nội dung - 33%, nghiên cứu chuyên sâu - 25%); giải trí (hỗ trợ trò chuyện - 40%, luyện giao tiếp tương tác - 33%); công việc sáng tạo (chỉnh sửa hình ảnh/video - 31%, tạo nội dung viết - 29%, minh họa ý tưởng - 26%); sức khỏe (tìm kiếm thông tin y tế và nghiên cứu sản phẩm - 29%); sinh hoạt hằng ngày (hỗ trợ lập kế hoạch, mua sắm, quản lý việc nhà…).
![]() |
Lý do người dùng lựa chọn từng nền tảng AI (Ảnh: Decision Lab) |
Dựa trên kết quả khảo sát, các chuyên gia Decision Lab đánh giá ba yếu tố then chốt để giúp AI phổ cập hơn đến người dùng Việt gồm: Tính khả chi - bảo đảm mọi người đều có thể tiếp cận nhờ các tính năng miễn phí hoặc chi phí thấp; dễ sử dụng - mang đến công cụ trực quan, đa năng và kết nối liền mạch giữa các nền tảng; độ chính xác - cung cấp thông tin đáng tin cậy, theo thời gian thực để xây dựng niềm tin.
Ngoài các yếu tố cốt lõi về tính năng và hiệu quả, người dùng Việt còn đặc biệt coi trọng tính phù hợp văn hóa. Mong muốn lớn nhất hiện nay là cải thiện hỗ trợ tiếng Việt, bao gồm ngữ điệu tự nhiên và độ chính xác theo ngữ cảnh.
Với những ưu tiên này, ChatGPT và Gemini dẫn đầu nhờ đáp ứng toàn diện, thu hút người dùng rộng rãi. Trong khi đó, AI Hay tạo sự khác biệt nhờ khả năng bản địa hóa và tính gắn kết văn hóa mạnh mẽ.