Ngày 28/6, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco, ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ trên mạng xã hội rằng 100 tấn vải thiều tươi từ Bắc Giang đã được Công ty Dragonberry Produce – có trụ sở tại Portland, bang Oregon (Mỹ) – xuất khẩu thành công sang các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Canada và Mỹ. Đặc biệt, lần đầu tiên, vải thiều Việt Nam chính thức xuất hiện trong hệ thống bán lẻ Costco với hơn 600 siêu thị tại khu vực Bắc Mỹ.

Theo phản ánh của cộng đồng người Việt tại Canada, giá bán vải thiều tại các cửa hàng Costco dao động khoảng 26,14 CAD/kg (gần 500.000 đồng/kg), với mức giá khuyến mãi hiện là 16,99 CAD/650 gram. Mức giá này phản ánh vị thế hàng cao cấp của vải thiều Việt trên thị trường quốc tế.

Sự hiện diện của những túi “Golden Lychee” trong hệ thống bán lẻ quy mô lớn không chỉ là thành quả của chất lượng vượt trội mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa nhà sản xuất trong nước, nhà nhập khẩu quốc tế và các cơ quan ngoại giao Việt Nam trong việc thúc đẩy thương hiệu nông sản quốc gia.

'Vàng đỏ' Bắc Giang lên kệ đại siêu thị Bắc Mỹ, giá nửa triệu một cân chinh phục người tiêu dùng khó tính
Vải thiều Bắc Giang có mặt tại chuỗi siêu thị Costco. Ảnh minh họa

Tỉnh Bắc Giang, thủ phủ vải thiều của Việt Nam hiện có hơn 16.000 ha diện tích trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, 204 ha đạt chuẩn GlobalGAP và 10 ha trồng theo hướng hữu cơ. Nhờ quy trình canh tác bài bản, vải thiều Bắc Giang đã được cấp bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý tại 8 quốc gia, đồng thời được phép xuất khẩu chính ngạch sang hơn 30 thị trường, trong đó có Mỹ, Nhật, EU, Úc và Trung Đông.

Theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến cuối tháng 6/2025, địa phương đã tiêu thụ hơn 103.000 tấn vải thiều, trong đó khoảng 32.000 tấn đã được xuất khẩu. Riêng tại Mỹ, Nhật và Canada, sản lượng xuất khẩu tăng mạnh nhờ sự chủ động trong đàm phán thương mại và kiểm soát chất lượng.

Vải thiều được thu hoạch từ các huyện trọng điểm như Tân Yên, Lục Ngạn, Yên Thế, Lục Nam, Sơn Động và thị xã Chũ. Đây là những vùng chuyên canh lâu đời, nơi người nông dân đã có kinh nghiệm canh tác gắn liền với các quy trình kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Trước đó, vào năm 2024, vải thiều Việt Nam cũng đã lần đầu tiên được bày bán tại hai siêu thị Costco ở bang Tây Australia và Nam Australia. Tại đây, mức giá bán buôn là 18,99 AUD/kg, còn giá bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tại Sydney và Melbourne vào khoảng 35 AUD/kg.

Công ty Dragonberry Produce hiện là đối tác cung ứng nông sản cho hàng loạt chuỗi siêu thị lớn như Safeway (hơn 900 cửa hàng), Albertsons (trên 300 cửa hàng) và Costco. Đây là các hệ thống bán lẻ có mạng lưới rộng khắp tại bờ Tây Hoa Kỳ và khu vực Bắc Mỹ, là “bàn đạp” quan trọng để vải thiều và các loại trái cây khác của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế.