Theo Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), một loạt các quốc gia đang phát triển được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng cao nhất cho đến năm 2029.

Quốc gia có diện tích đất liền nhỏ thứ ba ở Nam Mỹ, Guyana được dự báo sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới từ nay cho đến năm 2029.

Điều này là nhờ vào phát hiện quan trọng về trữ lượng dầu vào năm 2015 của ExxonMobil, đã thúc đẩy nền kinh tế nước này tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong 5 năm qua. Đến năm 2028, quốc gia chỉ có 800.000 dân này được dự đoán sẽ có sản lượng dầu thô bình quân đầu người cao nhất, lần đầu tiên vượt qua Kuwait.

Bangladesh, nơi 85% kim ngạch xuất khẩu được thúc đẩy bởi ngành dệt may, được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất châu Á. Thực tế, trong suốt 30 năm qua, đất nước 170 triệu dân chưa có năm nào đạt tăng trưởng âm.

Đặc biệt, Việt Nam là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt vào danh sách ở vị trí thứ 9 với dự báo tăng trưởng 6,4% từ năm 2024 đến 2029.

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất được xướng tên trong top những nền kinh tế mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Top thị trường mới nổi tăng trưởng kinh tế nhanh nhất theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: Visual Capitalist

Cụ thể, IMF dự báo Việt Nam sẽ có một giai đoạn tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, trở thành một trong các nền kinh tế mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, theo báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6% năm 2024, thấp hơn so với dự báo mức tăng 6,7% trước đó. Điều này là do tăng trưởng quý I/2024 thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Tuy nhiên, dự báo này vẫn được xem là cải thiện hơn so với mức 5,0% của năm 2023. Tăng trưởng GDP quý I/2024 giảm xuống mức 5,7% (từ 6,7% trong quý 4/2023).

Theo các chuyên gia, tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á sẽ cải thiện và dự báo đạt 4,5%, cao hơn so với mức dự đoán trước đó là 4,2%. Trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam xếp thứ 6.