Ngày 4/7/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN). Theo đó, hãng hàng không quốc gia dự kiến phát hành 900 triệu cổ phiếu với giá chào bán 10.000 đồng/cp.

Tỷ lệ thực hiện quyền là 1.000:406, tức cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ được mua thêm 406 cổ phiếu mới, tương ứng tổng số tiền huy động khoảng 9.000 tỷ đồng. Thời gian phân phối cổ phiếu kéo dài trong vòng 90 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận có hiệu lực.

Việc tăng vốn điều lệ này nhằm cải thiện khả năng thanh khoản, nâng cao các chỉ số tài chính và giảm hệ số nợ của HVN. Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị nguồn lực để triển khai kế hoạch phát triển đội bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện các chiến lược dài hạn.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 110/NQ-CP để triển khai thực hiện Nghị quyết 174/2024/QH15 của Quốc hội, cho phép Vietnam Airlines thực hiện phương án tăng vốn để sớm phục hồi và phát triển hậu đại dịch Covid-19. Theo quy định tại Nghị quyết, hãng hàng không quốc gia được phép chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu mà không cần đáp ứng toàn bộ các điều kiện thông thường, nhằm rút ngắn thời gian triển khai.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư vào Vietnam Airlines bằng cách thực hiện quyền mua cổ phần thuộc sở hữu Nhà nước trong đợt phát hành 900 triệu cổ phiếu lần này.

Vietnam Airlines (HVN) được cấp phép chào bán 900 triệu cổ phiếu
Vietnam Airlines (HVN) được cấp phép chào bán 900 triệu cổ phiếu

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, Vietnam Airlines thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất khoảng 5.554 tỷ đồng.

Về chiến lược dài hạn, Vietnam Airlines cho biết sẽ đầu tư 50 máy bay thân hẹp thế hệ mới với tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng, triển khai từ năm 2030 đến 2035. Bên cạnh đó, hãng có kế hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại các sân bay Long Thành và Nội Bài, đồng thời mở mới 5 đường bay quốc tế (Bắc Kinh, Bangkok, Bengaluru, Hyderabad, Busan) và khôi phục 4 đường bay cũ (Moscow, Bali, Kuala Lumpur, Hồng Kông). Các tuyến đến Milan và Copenhagen dự kiến khai thác từ tháng 7 và 12/2025.

Vietnam Airlines dự kiến dòng tiền năm 2025 sẽ được cải thiện nhờ nguồn vốn tăng thêm từ đợt phát hành cổ phiếu, cùng với dòng tiền ổn định từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Hãng cho biết đã cơ bản thanh toán các khoản nợ quá hạn, ngoại trừ một số khoản đang trong quá trình đàm phán với đối tác.

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2025, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hãng tiếp tục ghi nhận kết quả tích cực khi sản lượng hành khách vượt 1,9% kế hoạch, số ghế luân chuyển vượt 2,2%, doanh thu vận tải hàng không đạt khoảng 22.100 tỷ đồng, vượt 5,9% kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế quý II của công ty mẹ ước đạt 1.000 tỷ đồng, hợp nhất ghi nhận khoảng 1.600 tỷ đồng.