Theo nguồn tin của Reuters cho biết, Công ty quản lý đầu tư VinaCapital đang xem xét việc bán SkyX Solar - một nhà phát triển điện mặt trời áp mái, với mức định giá hơn 100 triệu USD.

Thương vụ tiềm năng này diễn ra vào thời điểm các công ty năng lượng tái tạo ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư trong lĩnh vực này do nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế không phát thải trên toàn cầu.

Tiết lộ với Reuters, VinaCapital cho biết thường xuyên được các bên thứ ba đề cập về mong muốn tham gia đầu tư các dự án, bao gồm cả SkyX Solar. Tuy nhiên, quỹ ngoại này cũng cho biết đang xem xét, đánh giá về các đề xuất và sẽ đưa ra thông báo vào thời điểm thích hợp.

SkyX Solar là một thành viên của EDF Renewables và VinaCapital. EDF Renewables - công ty năng lượng tái tạo có trụ sở tại Paris, đã đầu tư vào SkyX vào năm 2021, song không tiết lộ chi tiết giá trị thương vụ.

CTCP SkyX Solar được thành lập tháng 9/2019, có trụ sở ở TP HCM. Vốn điều lệ ban đầu là 4,7 tỷ đồng và tăng lên 56,1 tỷ đồng vào tháng 11/2022. Theo thông tin đăng tải trên trang web chính thức, công ty hiện có 2 cổ đông lớn là VinaCapital và EDF Renewables - EDF Renewables - tập đoàn năng lượng tái tạo lớn nhất châu Âu.

Các dự án tiêu biểu của SkyX Solar là Ducksan Vina (Quảng Nam), Namkyung Vina (Bình Dương), EuroWindow (Bình Dương), nhà máy An Phát (Hải Dương) Mekong Logistics (TP HCM)... SkyX Solar cho biết đã thành lập quan hệ liên doanh với một vài nhà đầu tư và quản lý các khu công nghiệp lớn, trong đó SkyX Solar sở hữu phần lớn cổ phần trong mỗi liên doanh.

Được biết, SkyX Solar đang phát triển các dự án điện mặt trời với tổng công suất 100Mwp tính đến cuối năm 2023. Công ty đã huy động thành công hơn 100 triệu USD để đầu tư và phát triển hơn 100MW các dự án điện mặt trời mái nhà tại hơn 40 công trình trên khắp Việt Nam.

Theo công bố trên website, VinaCapital được thành lập vào năm 2003, hiện quản lý khối tài sản trị giá 4 tỷ USD, bao gồm cả một quỹ đóng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London.