Doanh thu xuất khẩu gần 11.000 tỷ đồng, cao nhất trong nửa thập kỷ
Theo Báo cáo thường niên 2024 của Vinamilk (HoSE: VNM), thị trường nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp, đóng góp 18% vào doanh thu thuần hợp nhất. Doanh thu thuần từ thị trường nước ngoài trong cả năm đạt 10.983 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ, đánh dấu mức tăng cao nhất trong 5 năm gần đây.
Các chi nhánh nước ngoài đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với doanh thu năm 2024 đạt 5.319 tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ. Tại Campuchia, Angkor Milk đã đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị và giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới nhằm tận dụng thế mạnh về danh mục sản phẩm đa dạng từ công ty mẹ tại Việt Nam.
Trong khi đó, Driftwood tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu nhờ nắm bắt tốt các cơ hội bán hàng ngoài kênh trường học truyền thống. Đặc biệt, sản phẩm sữa đặc có đường được người tiêu dùng tại Mỹ đón nhận tích cực, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh của đơn vị này.
![]() |
Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk cao nhất nửa thập kỷ (Ảnh minh họa) |
Hoạt động xuất khẩu ghi nhận bước tiến vững chắc với doanh thu thuần đạt 5.664 tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng không chỉ đến từ các thị trường truyền thống mà còn đến từ những thị trường cao cấp như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Mỹ – nơi Vinamilk phục vụ hiệu quả tập khách hàng là người Việt sinh sống tại các quốc gia này. Một số thị trường cao cấp đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng từ 2 đến 3 chữ số so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với một trong những thương hiệu sữa hàng đầu thế giới để mở rộng danh mục sản phẩm xuất khẩu, đồng thời nghiên cứu phát triển các sản phẩm chuyên biệt cho thị trường Úc và New Zealand. Trong năm 2024, mảng kinh doanh này tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 chữ số và được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng của Vinamilk trong tương lai.
Xuất khẩu thêm 3 quốc gia mới, chiến lược “may đo” tiếp tục mang lại hiệu quả
Ở nhóm thị trường truyền thống khu vực Trung Đông và Châu Phi, Vinamilk tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động bằng cách kết hợp chiến lược xây dựng và gia tăng Brand-love. Công ty triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ thương mại tại điểm bán và tăng cường quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, Vinamilk còn mở rộng thêm các kênh phân phối như thương mại điện tử và kênh y tế.
Song song với đó, công ty áp dụng chiến lược sản phẩm linh hoạt, bao gồm thay đổi nhận diện và bao bì, phát triển thêm các sản phẩm mới theo hình thức “may đo” để phù hợp với đặc thù từng thị trường. Những nỗ lực này đã giúp ghi nhận sự tăng trưởng mạnh ở một số thị trường truyền thống, đóng góp tích cực vào hoạt động xuất khẩu. Đặc biệt, trong quý II/2024, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.740 tỷ đồng, tăng ấn tượng 37% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Vinamilk tăng cường xúc tiến thương mại thị trường Hồi Giáo (Ảnh: VnExpress) |
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế chia sẻ: “Với nhiều yếu tố tự nhiên không phải là lợi thế của ngành sản xuất sữa, nhưng hiện nay, sản phẩm sữa mang thương hiệu Vinamilk đã có mặt tại 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bí quyết của Vinamilk là chủ động lựa chọn chiến lược phát triển bền vững và hợp tác cùng đối tác phù hợp. Việc liên tục cải tiến sản phẩm và tăng cường hỗ trợ các đối tác tại thị trường bản địa trong bối cảnh nhiều biến động toàn cầu là nền tảng giúp hoạt động xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng trong các quý vừa qua”.
Tại các nhóm thị trường xuất khẩu chiến lược như Canada, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và khu vực Châu Đại Dương, Vinamilk ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể nhờ đẩy mạnh phát triển nhóm sản phẩm chiến lược, đa dạng hóa thiết kế bao bì và nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong giai đoạn 2023–2024, các thị trường này ghi nhận mức tăng trưởng từ 20% đến hơn 70%, đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu, trở thành những thị trường tăng trưởng hàng đầu trong năm.
Song song với hoạt động xuất khẩu truyền thống, Vinamilk còn phát triển mô hình dự án và tăng cường năng lực đón đầu xu hướng chuyển dịch sản xuất của các thương hiệu lớn, chuỗi siêu thị quốc tế đến Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTAs). Việc khai thác tốt các FTAs giúp công ty tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá cho nhà nhập khẩu, đồng thời chủ động đề xuất và tư vấn đối tác về thiết kế bao bì, hình thức trưng bày – những giá trị gia tăng đang được Vinamilk theo đuổi để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp xuất khẩu chuyên nghiệp và chất lượng.
![]() |
Vinamilk mở rộng xuất khẩu sang 3 quốc gia mới tại Tây Á, Châu Phi và Châu Đại Dương (Ảnh minh họa) |
Trong năm 2024, Vinamilk đã triển khai hơn 26 chương trình xúc tiến thương mại với nhiều hình thức đa dạng, từ hoạt động truyền thống đến các kênh thương mại điện tử B2B, với mục tiêu mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng ở các thị trường chiến lược và mới nổi. Nhờ đó, công ty đã chính thức mở rộng xuất khẩu sang 3 quốc gia mới tại Tây Á, Châu Phi và Châu Đại Dương.
Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 63 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc cả 5 châu lục. Tổng doanh thu xuất khẩu lũy kế đạt hơn 3,4 tỷ USD, với gần 400 mã sản phẩm bao gồm sữa bột, sữa tươi, sữa chua, sữa đặc và các chế phẩm từ sữa khác.