CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã VNS) đã công bố KQKD quý I ghi nhận doanh thu 278 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi - mảng kinh doanh chính của Vinasun, cũng giảm hơn 14% xuống còn 230 tỷ đồng. Mặc dù giá vốn giảm nhưng vẫn đạt mức cao, dẫn đến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 27% xuống còn 55 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính của Vinasun giảm mạnh 56% xuống 4,4 tỷ đồng, trong khi đó các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều tăng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế của Vinasun cũng ghi nhận mức giảm 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 22 tỷ đồng.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ Thường niên năm 2024, Vinasun tổng kết lại tình hình hoạt động năm 2023 với doanh thu đạt 1.218 tỷ đồng tăng 11,9% so với năm 2022 và thực hiện 92% so với kế hoạch 2023; lợi nhuận đạt 151 tỷ đồng giảm 18,42% so với cùng kỳ. Công ty đã chia cổ tức năm 2023 theo tỷ lệ 45%.

Vinasun: Doanh thu quý I đi lùi do 'chậm chân' trước 'làn sóng' xe điện, đầu tư 650 tỷ đồng cho ô tô hybrid
Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Vinasun

Đánh giá 2024 vẫn là một năm còn nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi và phát triển, do đó Vinasun đặt kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với mục tiêu doanh thu là 1.107 tỷ đồng, bằng 91% so với kết quả đạt được của năm 2023, lợi nhuận sau thuế ở mức 80,5 tỷ đồng, giảm 47% so với năm ngoái.

Đặc biệt, hãng taxi này quyết định đầu tư 700 xe Toyota Hybrid với số tiền 630-650 tỷ đồng, được biết đây là một trong những chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Khoảng 500 chiếc xe cũ sẽ được thanh lý, bán trả chậm cho tài xế để kinh doanh dưới hình thức thương quyền.

Trước thông tin này, các cổ đông có đưa ra câu hỏi về những ảnh hưởng mà Vinasun gặp phải khi hãng xe điện Xanh SM xuất hiện trên thị trường, cũng như chiến lược mà công ty đặt tra để cạnh tranh với các hãng xe công nghệ như Be, Grab, Gojek,...

Ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc Vinasun đã giải đáp các thắc mắc này, theo đó, Vinasun chưa có số liệu chính xác để đánh giá mức độ ảnh hưởng này, tuy nhiên Xanh SM bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2023 nhưng doanh thu 2023 của Vinasun vẫn tăng trưởng hơn 10%.

Ông Minh cũng cho biết "Chúng tôi thừa nhận thị phần bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy vậy, chúng tôi nhận ra có hai yếu tố cơ bản tác động, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ Xanh SM thì sự suy giảm sức cầu của người tiêu dùng cũng là một yếu tố. Sụt giảm sức mua cộng thêm sức cạnh tranh lớn từ Xanh SM, Be, Grab, Gojek... cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh thấp hơn năm 2023".

Về lý do lựa chọn dòng xe Hybrid, ông Minh cho biết đây là dòng xe nhiều ưu điểm vượt trội về tiết kiệm gấp 1.5 đến 2 lần nhiên liệu so với xe thông thường khác. Hãng Toytota bán dòng xe hybrid trong năm 2023 tăng tới 50% so với năm trước đó, cho thấy dòng xe hybrid phù hợp trong giai đoạn này.

Theo phía Vinasun, việc đầu tư xe Hybrid hay xe điện không quá chênh lệch nhưng xe Hybrid sẽ không mất thời gian sạc điện. Công ty cũng thông tin, đang có 2 ngân hàng là HSBC và Vietcombank sẵn sàng tài trợ và doanh nghiệp đã nhận được quyết định đầu tư.