Ngày 8/5, hãng xe điện Việt Nam VinFast công bố hợp tác với hai đối tác mới tại châu Âu – đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường quốc tế.
Tại Pháp, VinFast chính thức bắt tay với Astrada Simva, trở thành đại lý ủy quyền đầu tiên của hãng tại quốc gia này. Dự kiến showroom sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6. Trong khi đó tại Đức, Schachtschneider Automobile sẽ trở thành đối tác ủy quyền thứ hai, vận hành 3 showroom chính hãng. Trước đó, VinFast đã có đối tác Autohaus Hübsch với 2 cửa hàng đang hoạt động tại thị trường Đức.
Việc mở rộng hệ thống đại lý là một phần trong định hướng chiến lược của VinFast nhằm chuyển từ mô hình bán hàng trực tiếp sang mô hình đại lý toàn diện tại châu Âu. Đồng thời, hãng cũng hướng đến thúc đẩy xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành ôtô tại khu vực này.
Tại các đại lý mới, người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm và lái thử hai dòng xe chiến lược: VF 6 (phân khúc B) và VF 8 (phân khúc D). Các showroom sẽ cung cấp đầy đủ dịch vụ bán hàng, hậu mãi, bảo hành và phụ tùng chính hãng. Đội ngũ nhân sự tại đại lý sẽ được VinFast đào tạo chuyên sâu, đảm bảo hiểu rõ sản phẩm, quy trình bảo dưỡng và dịch vụ kỹ thuật.
![]() |
VinFast tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối tại châu Âu. Ảnh minh hoạ |
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, cho biết việc hợp tác với Astrada Simva và Schachtschneider Automobile là bước tiếp theo trong quá trình hiện thực hóa mô hình kinh doanh linh hoạt tại châu Âu. “VinFast tận dụng lợi thế về cơ sở hạ tầng, uy tín địa phương và kinh nghiệm thị trường của các đối tác để đẩy nhanh quá trình mở rộng, hướng tới phát triển bền vững”, bà nói.
Ngoài các showroom phân phối, VinFast còn thiết lập 22 trung tâm kỹ thuật tại châu Âu, gồm 12 tại Pháp, 8 tại Đức và 2 tại Hà Lan. Hãng hiện hợp tác với các đối tác hậu mãi lớn như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan). Đồng thời, nền tảng Fixico được sử dụng tại cả ba thị trường để triển khai dịch vụ đồng sơn – gia tăng tiện ích cho người dùng.
Không chỉ tại châu Âu, VinFast đang từng bước nhân rộng mô hình kinh doanh qua đại lý tại các thị trường mới như Indonesia, Philippines, Ấn Độ và Trung Đông. Hãng hiện sở hữu dải sản phẩm đa dạng từ mini SUV VF 3 đến SUV cỡ lớn VF 9, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng.