VinFast và 2 doanh nghiệp niêm yết được gợi ý đầu tư sang Indonesia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo đối thoại với doanh nghiệp (Ảnh: Báo Chính phủ)

Tại đối thoại, Tổng thống Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện tầm nhìn đó, hai bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác chất lượng cao. Tổng thống cho biết, Indonesia có tiềm năng phát triển và đã mở sàn giao dịch carbon; đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện.

Doanh nghiệp hai bên bày tỏ quan tâm về các chính sách phát triển kinh tế của hai nước; cơ chế chính sách và giải pháp nhằm tăng cường hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực. Các đại biểu cũng chia sẻ về những xu hướng phát triển, đầu tư mới trong thời gian tới đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công chung.

Tại cuộc họp, Tổng thống Indonesia đề nghị các doanh nghiệp lớn Việt Nam như VinFast, Vietjet Air, FPT đầu tư mạnh hơn vào đất nước vạn đảo.

Ông Joko Widodo mong muốn Vietjet Air mở thêm các đường bay tới những điểm du lịch của Indonesia; Tập đoàn Sovico được gợi ý đầu tư các dự án du lịch, bất động sản trong khi FPT Software được đề xuất đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, ông cũng mong có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào các lĩnh vực mà Indonesia đang quan tâm như ngân hàng, tài chính, công nghệ cao, chế tạo trong đó ông lưu ý đến các dự án lớn, mang tính biểu tượng như đầu tư vào Thủ đô mới Nusantara.

Mặt khác, ông Widodo trong câu chuyện liên quan đến hãng xe điện VinFast đã đề nghị doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện. "Tôi hy vọng VinFast sẽ hợp tác mạnh mẽ với các doanh nghiệp, nhà khoa học Indonesia", ông nói.

Trong khuôn khổ sự kiến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại TP. Hải Phòng.

Đón tiếp, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu đã trực tiếp cầm lái đưa Tổng thống Joko Widodo tham quan xưởng sản xuất ô tô điện tại Tổ hợp Nhà máy hiện đại hàng đầu thế giới của VinFast.

VinFast và 2 doanh nghiệp niêm yết được gợi ý đầu tư sang Indonesia
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đến thăm Tổ hợp Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại TP. Hải Phòng

"Tôi ủng hộ các dự án của VinFast sẽ đầu tư vào Indonesia và sẽ chỉ đạo giải quyết các thủ tục, cấp giấy phép nhanh nhất có thể", Tổng thống Joko Widodo khẳng định.

Theo kế hoạch đã được công bố, VinFast dự kiến đầu tư tối thiểu 18.600 tỷ rupiah (1,2 tỷ USD) vào Indonesia trong dài hạn. Song song với việc phân phối các dòng xe nhập khẩu từ Việt Nam trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện với sản lượng dự kiến lên đến 30.000-50.000 xe/năm tại Indonesia.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói "không có lý do gì để doanh nghiệp hai nước không tìm hiểu, đầu tư lẫn nhau". Bởi Việt Nam - Indonesia có nhiều điểm tương đồng, là hai nền kinh tế có khả năng bổ sung cho nhau. "Chúng ta là hai nước đông dân, chiếm 2/3 dân số của ASEAN", ông nói.

Thủ tướng cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Chính phủ Việt Nam cam kết với cộng đồng doanh nghiệp Indonesia sẽ tạo điều kiện tốt nhất để họ đầu tư ổn định, lâu dài, thành công tại Việt Nam trong đó có việc hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, với phương châm "thể chế chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh".