Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu trong ba quý đầu năm 2023. Một động thái mà một số nhà kinh tế cho là gióng lên hồi chuông cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ.

Theo báo cáo tài chính của công ty, tập đoàn có trụ sở tại Nebraska của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã bán ròng 10,4 tỷ USD cổ phiếu trong quý đầu tiên của năm. Trong quý II, công ty này đã bán gần 13 tỷ USD cổ phiếu và mua vào chưa tới 5 tỷ USD. Trong quý III, công ty đã bán được số cổ phiếu trị giá khoảng 5,3 tỷ USD.

Warren Buffett bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ
Warren Buffet

Vì Buffett được coi là một trong những nhà đầu tư vĩ đại nhất mọi thời đại và là một trong những người giàu nhất nước Mỹ, nên hành động của ông được quan sát và phân tích chặt chẽ.

Ông Steve H. Hanke, giáo sư kinh tế ứng dụng tại Đại học Hopkins, từng là thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan cho hay: "Việc Buffett và công ty Berkshire Hathaway gần đây đã giảm lượng cổ phiếu nắm giữ và tích lũy một lượng lớn tiền mặt (157 tỷ USD) là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu hiện đang được định giá quá cao".

Nhưng quan trọng nhất, đó cũng là dấu hiệu cho thấy “suy thoái kinh tế đang đến”.

Ông Hanke nhận định: “Nguồn cung tiền của Mỹ bắt đầu giảm vào tháng 7/2022 và đang giảm mạnh. Kể từ năm ngoái, nguồn cung tiền của nước này đã giảm 3,3%.”

Theo ông Hanke tin rằng chỉ có 4 giai đoạn trong lịch sử nước Mỹ: 1920-21, 1929-33, 1937-38 và 1948-49, trong đó cung tiền giảm đáng kể. Ông nói: “Sau mỗi giai đoạn trong số bốn giai đoạn đó là một cuộc suy thoái nghiêm trọng”. “Việc thắt chặt tiền tệ hiện nay rõ ràng sẽ dẫn đến kết quả đó là một cuộc suy thoái kinh tế".

Những hành động gần đây của ông Buffett là minh chứng cho kiểu “Buffett điển hình” trước những dự đoán về suy thoái kinh tế.

“Ông ấy thích câu cá ở vùng nước đục", vị giáo sư cho hay. “Với việc Fed khiến nguồn cung tiền sụt giảm nhanh chóng, điều mà chúng ta chưa từng thấy kể từ năm 1933, Buffett đã dự đoán chính xác rằng khó khăn kinh tế sắp xảy ra. Sau đó, ông sẽ sử dụng lượng tiền mặt dự trữ của mình để kiếm lợi nhuận.

"Đừng quên rằng ông Buffett đã kiếm bộn tiền trong nhiều năm bằng cách cung cấp các khoản vay và gói cứu trợ cho các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn. Trong khi Buffett chờ đợi sự hỗn loạn và áp lực kinh tế sắp tới, ông cũng đã thu được lợi nhuận cao từ khoản dự trữ tiền mặt của mình".

Các nhà đầu tư khác tỏ ra thận trọng hơn khi coi việc Berkshire Hathaway bán cổ phiếu là lời cảnh báo về nền kinh tế Mỹ.

David Wagner, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors, nói với Newsweek rằng với hoạt động kinh doanh bảo hiểm lớn của Hathaway, ông Buffett có thể tăng dự trữ tiền mặt của mình do chi phí bảo hiểm tăng cao.

“Trong lịch sử, Buffett từng nói rằng các công ty của ông thích giữ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán để bù đắp những tổn thất bảo hiểm có thể xảy ra". Vị tỷ phú này cũng có thể giữ sẵn tiền mặt để “có những lựa chọn trong trường hợp thị trường suy yếu”.

“Hiện tại, tiền mặt đang mang lại lợi nhuận tương đối tốt. Nếu thị trường sụt giảm, ông ấy sẽ sẵn sàng mua khi mức định giá thấp hơn, giống như ông ấy đã làm năm 2008.”

Việc ra quyết định của Buffett rõ ràng dựa trên phương pháp đầu tư thận trọng, phụ thuộc vào việc chuẩn bị tài chính cũng như khả năng xác định và khai thác các cơ hội thị trường.

Cho dù hành động của ông là dấu hiệu của tình trạng bất ổn kinh tế sắp xảy ra hay là một động thái chiến lược nhằm củng cố vị thế của Hathaway trên thị trường, thì các quyết định của "nhà tiên tri xứ Omaha sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao.