Lãi suất tăng là một trong những yếu tố "châm ngòi" cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây ở Mỹ và đang đe dọa đẩy nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái.

Trong khi Elon Musk thúc giục Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tạm dừng tăng lãi suất vào thời điểm hiện tại thì với công ty đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, lãi suất cao lại vô cùng có lợi.

Công ty của nhà đầu tư huyền thoại dự kiến “bỏ túi” gần 4 tỷ USD thu nhập từ lãi và phí cổ tức khác từ trái phiếu kho bạc Mỹ cũng như một số khoản đầu tư tương tự trong năm nay. Đây là ước tính được ông James Shanahan, nhà phân tích nghiên cứu cổ phiếu cấp cao tại Edward Jones đưa ra. “Berkshire sẽ được hưởng lợi nhờ lãi suất tăng lên trong ngắn hạn từ các khoản đầu tư của mình”, ông Shanahan nói.

Tuy nhiên, nhà phân tích này cũng lưu ý rằng lãi suất tăng cao cũng đã gây áp lực lên doanh thu và lợi nhuận của một số doanh nghiệp của Berkshire bao gồm môi giới bất động sản, xây dựng nhà ở, môi giới ô tô và công ty về sản phẩm xây dựng.

Shanahan dự tính Berkshire sẽ thu về 3,7 tỷ USD tiền lãi và thu nhập từ đầu tư trong năm nay. Con số này nhiều gấp hơn 2 lần so với 1,7 tỷ USD từ nguồn tương tự của công ty trong năm 2022 và gấp khoảng 6 lần so với 600 triệu USD năm 2021.

Berkshire nắm giữ các khoản thu từ tiền mặt, các khoản tương đương tiền, trái phiếu kho bạc Mỹ và các loại chứng khoán lãi suất cố định khác. Năm 2022, thu nhập từ đầu tư trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn ngắn chiếm khoảng 50 - 60% tổng tiền lãi và thu nhập từ đầu tư của công ty này.

Đến năm nay, thu nhập từ đầu tư trái phiếu kho bạc của Berkshire tăng vọt phần lớn là do lãi suất tăng mạnh. Trong nỗ lực kiềm chế lạm phát lịch sử, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã tăng lãi suất từ mức gần như bằng 0 lên hơn 4,5% và dự kiến ​​sẽ tăng thêm. Lãi suất cao hơn đã chuyển thành lợi suất lớn hơn đối với tín phiếu và trái phiếu chính phủ.

Công ty của tỷ phú Buffett có 150 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán lãi suất cố định 2,6% - ông Shanahan ước tính. Ông Buffett và đội ngũ của mình có xu hướng sẽ giữ tiền mặt trong các tài sản có tính thanh khoản tốt và an toàn cho tới khi xuất hiện các cơ hội đầu tư mới trong năm 2023.

Theo Business Insider, ông Adam Mead, tác giả cuốn sách "The Complete Financial History of Berkshire Hathaway” nói: "Về cơ bản, từ lâu Berkshire đã đầu tư trái phiếu kho bạc Mỹ như một hình thức cất giữ tiền mặt”.

Buffett coi trọng khả năng tiếp cận vốn một cách chắc chắn hơn bất kỳ khoản tiền lời gia tăng có thể kiếm được từ tiền gửi ngân hàng hay các công cụ tương tự khác.