Theo Kinh tế trưởng Torsten Sløk của Apollo Global Management, đà tăng giá mạnh mẽ của một số cổ phiếu công nghệ đang vượt xa lợi nhuận thực tế và có thể khiến chỉ số S&P 500 tổn thương hơn. Ông chỉ ra rằng 10 công ty hàng đầu thuộc S&P 500 chiếm khoảng 35% giá trị vốn hóa thị trường nhưng chỉ đóng góp 23% lợi nhuận.

Nhà kinh tế nhấn mạnh: “Sự chênh lệch chưa bao giờ lớn như vậy. Điều này chứng minh thị trường đang đặt cược nhiều vào tương lai của 10 công ty hàng đầu đó. Nói cách khác, vấn đề đối với S&P 500 hiện tại không chỉ nằm ở việc tập trung vào một nhóm nhỏ các công ty mà còn là tâm lý lạc quan kỷ lục về khả năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai của những công ty này”.

Do S&P 500 được tính theo vốn hóa thị trường nên chỉ số này tăng vọt chỉ nhờ vào một số mã cổ phiếu Big Tech hàng đầu - vốn đang thăng hoa nhờ thời kỳ bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI).

Xảy ra hiện tượng chưa từng có, thị trường chứng khoán Mỹ có thể sắp ‘rạn nứt’?
Đà tăng giá mạnh mẽ của một số cổ phiếu công nghệ đang vượt xa lợi nhuận thực tế và có thể khiến chỉ số S&P 500 tổn thương hơn

Theo Fortune, trước khi đà bán tháo của Nvidia hồi đầu tháng này diễn ra, gã khổng lồ chip đã đóng góp hơn 1/3 mức tăng của S&P 500 trong năm nay. “Điều này ngụ ý rằng nếu Nvidia tiếp tục tăng trưởng, mọi thứ sẽ ổn. Nhưng nếu nó bắt đầu giảm, S&P 500 sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”, ông Torsten cho hay.

Danh mục đầu tư của những nhà đầu tư có xu hướng tập trung vào một nhóm nhỏ cổ phiếu, đặc biệt khi việc bỏ tiền vào các quỹ theo dõi chỉ số ngày càng trở nên phổ biến.

Trong một lưu ý gần đây, các chuyên gia phân tích của Bank of America chỉ ra rằng các quỹ đầu tư vốn hóa lớn hiện có trung bình 33% danh mục đầu tư nằm trong 5 cổ phiếu nắm giữ hàng đầu, tăng từ mức 26% hồi tháng 12/2022. Tương tự như vậy, tỷ lệ các quỹ có hơn 40% danh mục đầu tư tập trung vào 5 cổ phiếu nắm giữ hàng đầu cũng đã tăng vọt lên 25% từ mức chưa đến 5% vào tháng 12/2022, Fortune viết.

Trong khi đó, các nhà phân tích Phố Wall vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng của S&P 500 và đang cố gắng nâng mục tiêu giá cuối năm của họ.

Nhà đồng sáng lập Fundstrat Global Advisors Tom Lee gần đây nhận định S&P 500 có thể đạt 15.000 điểm vào cuối thập kỷ này. Đặc biệt, ông không phải là người duy nhất ở Phố Wall đưa ra những dự đoán “táo bạo” như vậy. Chuyên gia Ed Yardeni cũng đưa ra dự đoán rằng S&P 500 có thể tăng lên 6.000 điểm vào năm tới. Thậm chí đến cuối thập kỷ này, chỉ số này có thể đạt 8.000 điểm.

Theo Fortune