Theo Báo Dân Trí, Sở Xây dựng Hà Nội vừa báo cáo tiến độ triển khai chỉ đạo của UBND TP về chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Theo đó, trong khu vực Vành đai 1, đã có 115 vị trí được đề xuất lắp đặt trạm sạc điện, phân bổ tại nhiều loại đất: 33 vị trí trên vỉa hè, đất giao thông; 15 vị trí đất công cộng; 20 vị trí đất hỗn hợp; 30 vị trí trụ sở; 15 vị trí trường học; 2 vườn hoa gồm Phùng Hưng và Cổ Tân.

Ngoài Vành đai 1, đến ngày 4/9 đã có 59 xã, phường gửi đề xuất với 386 vị trí, trong khi 67 xã, phường khác vẫn chưa thống nhất. Một số bến xe lớn đã bắt đầu vận hành điểm sạc: Giáp Bát (40 điểm từ 10/6), Gia Lâm (34 điểm từ 15/7), Mỹ Đình dự kiến 20 điểm trong quý III.

10 tháng trước khi cấm xe xăng trong Vành đai 1 Hà Nội, dần lộ diện hàng trăm vị trí lắp trạm sạc điện
Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy xăng từ 1/7/2026. Ảnh: Tổng hợp

Ngoài ra, Trung tâm hạ tầng kỹ thuật đã khảo sát và xác định thêm 19 vị trí tại công viên, bãi đỗ xe ngầm; Trung tâm điều hành giao thông xác định 3/5 điểm trung chuyển xe buýt có thể bố trí trạm sạc.

Đáng chú ý, hệ thống chung cư tái định cư, ký túc xá sinh viên và nhà ở xã hội thuộc Sở Xây dựng quản lý cũng dự kiến có 81 vị trí sạc ô tô và 105 vị trí sạc xe máy.

Một số doanh nghiệp đề xuất thí điểm hàng loạt: có đơn vị xin lắp đặt 500 trạm sạc tại bệnh viện, trường học, bãi xe, công viên; có doanh nghiệp đề xuất hơn 1.000 trạm tại khu đô thị Vincity Riverside; một đơn vị khác xin lắp 106 trạm tại các bãi đỗ xe lòng đường, hè phố.

Sở Xây dựng cũng cho biết thêm, đang nghiên cứu thí điểm trạm sạc ở những điểm phù hợp, đồng thời xây dựng phương án mini buýt điện trong khu vực phố nhỏ, ngõ nhỏ để phục vụ dân cư và khách du lịch.

10 tháng trước khi cấm xe xăng trong Vành đai 1 Hà Nội, dần lộ diện hàng trăm vị trí lắp trạm sạc điện
Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng, dầu sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc công cộng. Ảnh: Báo VnExpress

Cùng với đó, thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng, dầu sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc công cộng.

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu sớm hoàn thiện quy hoạch hệ thống trạm sạc, bảo đảm quy chuẩn, phòng cháy chữa cháy; đồng thời thí điểm ngay ở một số vị trí, nhưng phải ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư.

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm hoàn toàn xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1. Đến 1/1/2028, phạm vi hạn chế mở rộng ra Vành đai 1, Vành đai 2 (không xe máy xăng, hạn chế ô tô cá nhân chạy xăng, dầu), và từ năm 2030 sẽ tiếp tục áp dụng tại khu vực trong Vành đai 3.

Hiện toàn thành phố có khoảng 9,2 triệu phương tiện các loại thường xuyên lưu thông.