Vì sao năm 2023 có hai tháng 2 Âm lịch?

Nếu tính theo lịch âm, một tháng có 29,53 ngày, nên một năm Âm lịch sẽ làm tròn là 354 ngày, ít hơn dương lịch 11 ngày. Vậy 3 năm sẽ ít hơn 33 ngày, thời gian này sẽ tích lũy thành một tháng. Sau 3 năm tính theo âm lịch sẽ có một tháng dư. Tháng dư được thêm vào năm nhuận được gọi là tháng nhuận, để năm âm lịch và dương lịch không chênh nhau nhiều.

Không giống như cách tính năm nhuận theo dương lịch (lịch Gregory), năm nhuận tính theo âm lịch có cách tính tương đối phức tạp, nhất là phần tính tháng nhuận.

Đối với cách tính của lịch âm, theo tính toán của người xưa, cứ 19 năm lại có một lần cách 2 năm thêm một tháng nhuận. Như vậy sẽ dư ra 7 tháng nhuận, được đặt vào các năm thứ 3, 6, 9 hoặc 11, 14, 17, 19 của chu kỳ 19 năm.

Vì vậy, muốn tính năm nhuận chúng ta chỉ cần lấy năm dương lịch chia cho 19. Nếu chia hết hoặc cho ra các số dư 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì năm đó nhuận theo âm lịch. Ví dụ, 2023 chia 19 sẽ ra số dư là 9, như vậy năm âm lịch tương ứng của nó - Quý Mão là năm nhuận.

4 điều kiêng kỵ để tránh xui xẻo trong tháng 2 nhuận Âm lịch

Về cách tính tháng nhuận âm lịch - tức là tháng được lặp lại để năm nhuận có 13 tháng. Theo các chuyên gia, tháng nào không có trung khí thì tháng đó có thể dùng làm tháng nhuận. Nếu trong năm có nhiều tháng âm lịch không chứa trung khí thì chúng ta lấy tháng đầu tiên không có trung khí sau Đông chí làm tháng nhuận. Tháng Giêng và tháng Chạp là ngoại lệ, không bao giờ nhuận.

Do năm nay tháng 2 âm lịch thỏa mãn các điều kiện trên, nên theo quy ước được lặp lại làm tháng nhuận. Tháng nhuận của năm 2023 rơi vào tháng 2. Như vậy năm 2023 sẽ có hai tháng 2.

Kiêng kỵ trong tháng nhuận

Kiêng cưới hỏi, dựng vợ gả chồng

Một số địa phương còn kiên cưới hỏi trong tháng nhuận. Tuy nhiên, đây cũng là quan niệm dân gian và có sự khác biệt ở các đại phương. Cũng có nơi cho rằng tháng nhuận thể hiện sự dư thừa, viên mãn nên không cần kiêng kỵ. Gia đình vẫn có thể chọn ngày phù hợp trong tháng nhuận để thực hiện việc trọng đại.

Sang cát, xây mộ

4 điều kiêng kỵ để tránh xui xẻo trong tháng 2 nhuận Âm lịch

Trong tháng nhuận, người xưa khuyên không nên làm những việc quan trọng như sang cát, xây mộ vì lúc này quỷ môn quan không mở.

Tuy nhiên, điều này phục thuộc vào quan niệm của mỗi địa phương, mỗi cá nhân. Cũng có nơi cho rằng sang cát, xây mộ trong tháng nhuận là điều may mắn bởi đây là tháng dư 3 năm mới có một lần.

Xây dựng nhà cửa

Có nhiều nơi cho rằng xây dựng nhà cửa trong tháng dư sẽ mang lại điều không may mắn cho gia chủ. Nên để sang tháng sau để thực hiện việc quan trọng ngày giúp mọi việc diễn ra hanh thông, tốt lành.

Giỗ tổ tiên

Trong tháng nhuận, gia chủ không nên tổ chức lễ giỗ gia tiên. Các lễ giỗ cần làm trong tháng chính thay vì tổ chức vào tháng nhuận.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.