Kim loại quan trọng cứng “gần bằng kim cương”

Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng nhiều loại khoáng sản quan trọng của thế giới, nhưng cho đến nay, nước này vẫn chưa thực hiện các hạn chế sâu rộng đối với vonfram.

Kim loại này cứng gần bằng kim cương và có mật độ năng lượng cao. Điều này khiến vonfram trở thành vật liệu quan trọng trong sản xuất và chế tạo vũ khí, ô tô, ắc quy xe điện, chất bán dẫn và máy cắt công nghiệp. Các nhà sản xuất chip như TSMC và Nvidia đều sử dụng kim loại này.

Lewis Black, Giám đốc điều hành của Almonty Industries có trụ sở tại Canada, cho biết: “Tôi không mong đợi bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với vonfram”, đồng thời nhấn mạnh nó luôn là một kim loại “ngoại giao”. Công ty này đang chi ít nhất 75 triệu USD để mở lại một mỏ vonfram ở Hàn Quốc vào cuối năm nay.

80% loại ‘vật quý’ cứng gần bằng kim cương được Trung Quốc nắm giữ, người Mỹ đang rất cần

Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng nhiều loại khoáng sản quan trọng của thế giới, nhưng cho đến nay, nước này vẫn chưa thực hiện các hạn chế sâu rộng đối với vonfram

Trong khi chính quyền ông Joe Biden tăng thuế quan đối với nhập khẩu vonfram vào tháng 5, thì vào cuối tuần qua, Trung Quốc đã không đưa kim loại này vào các quy định mới nhằm tăng cường giám sát hoạt động sản xuất đất hiếm trong nước.

“Thuế quan giống như một phát súng cảnh báo, vì ông Biden chỉ áp thuế đối với 3/25 kim loại chiến lược được xuất khẩu của Trung Quốc”, ông Black nhận định.

“Nhưng Trung Quốc có thể không quá lo lắng, bởi Chính phủ nước này đã ngó lơ các mức thuế mới, không giống như trước đây khi họ hạn chế một số hoạt động xuất khẩu đất hiếm. Họ hoàn toàn phớt lờ điều đó vì người Trung Quốc không muốn căng thẳng gia tăng”, vị Giám đốc cho biết thêm.

Khi được hỏi vào tháng trước liệu Trung Quốc có hành vi đáp trả mức thuế mới nhất của Mỹ đối với vonfram hay không, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong đã không công bố các biện pháp đối phó. Thay vào đó, ông kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các khoản thuế bổ sung.

Đa dạng hóa ngoài Trung Quốc

Lewis Black hy vọng công ty của mình sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực đa dạng hóa hoạt động ngoài Trung Quốc. Công ty đã Almonty tuyên bố mỏ sắp tới ở Hàn Quốc có tiềm năng sản xuất 50% nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc cho thế giới. Và theo CNBC, nhu cầu vonfram không phải đến từ Trung Quốc đang gia tăng.

Michael Dornhofer, người sáng lập công ty tư vấn kim loại Independent Supply Business Partner, cho biết: “Chúng tôi thấy ở Mỹ và châu Âu, họ yêu cầu các nhà cung cấp của họ có chuỗi cung ứng không nằm ở Trung Quốc”.

Đạo luật REESshore của Mỹ đã cấm sử dụng vonfram của Trung Quốc trong thiết bị quân sự bắt đầu từ năm 2026, trong khi Ủy ban Châu Âu năm ngoái đã gia hạn thuế đối với cacbua vonfram nhập khẩu của Trung Quốc thêm 5 năm nữa , Almonty Industries chỉ ra trong một báo cáo.

80% loại ‘vật quý’ cứng gần bằng kim cương được Trung Quốc nắm giữ, người Mỹ đang rất cần
Vonfram cứng gần bằng kim cương và có mật độ năng lượng cao

Giá vonfram tăng vọt

Dự đoán về nhu cầu cao hơn cùng nguồn cung vonfram hạn chế đã đẩy giá của kim loại này lên mức cao nhất trong nhiều năm, mặc dù giá đã có xu hướng giảm dần trong vài tuần qua.

Ông Dornhofer cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 5 rằng ông nhận thấy người mua Trung Quốc đã tăng mua vonfram.

Ông nói: “Kể từ đầu năm nay, họ không chỉ yêu cầu thành phẩm của phương Tây mà còn mua với số lượng đáng kể, thậm chí trả nhiều hơn mức mà các công ty phương Tây sẵn sàng trả. Chắc chắn họ sẽ là người thay đổi cuộc chơi”.

Hồi tháng 1, công ty nghiên cứu Macro Ops có trụ sở tại Mỹ cho biết: “Mỹ sẽ nhanh chóng cạn kiệt vonfram dự trữ và chuyển từ người bán ròng sang người mua trong vòng 12-18 tháng tới.”

Brandon Beylo, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Macro Ops, nói với CNBC trong một email là chỉ có 6 công ty ở Mỹ có khả năng sản xuất vonfram. Ông nói thêm Mỹ đã không sản xuất vonfram trong nước kể từ năm 2015, nghĩa là nguồn cung trong tương lai của Mỹ phải đến từ nước ngoài.

Một số doanh nghiệp vonfram tới Hàn Quốc

Sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng vonfram đã được xây dựng trong nhiều thập kỷ. Nước này thống trị hơn 80% chuỗi cung ứng vonfram, mặc dù chi phí sản xuất trong nước đang tăng lên do tuổi thọ của các mỏ. Trung Quốc cũng đã nhập khẩu kim loại này từ Triều Tiên, Trung Phi và Myanmar. Chuyên gia Mark Seddon nhận định: “Điều này mang đến cơ hội cho các dự án bên ngoài Trung Quốc”.

Các công ty khác không phải của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng vonfram có xu hướng tới Hàn Quốc. Vào tháng 2, IMC Endmill, một chi nhánh của Tập đoàn IMC thuộc sở hữu của Warren Buffett, đã ký một thỏa thuận với chính quyền thành phố Daegu về khoản đầu tư 130 tỷ won (93,6 triệu USD) vào một cơ sở sản xuất bột vonfram, theo một bản tin địa phương.

Dornhofer chỉ ra rằng những nỗ lực sản xuất vonfram bên ngoài Trung Quốc đã bị trì hoãn trong nhiều năm, bao gồm cả kế hoạch khai thác mỏ ở New Brunswick, Canada, điều này sẽ làm tăng đáng kể công suất vonfram toàn cầu.

Công ty Almonty tuyên bố là nhà sản xuất vonfram lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và hiện nay chủ yếu hoạt động ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Bên cạnh đó, sau khi mỏ mở cửa trở lại vào cuối năm nay, Lewis Black kỳ vọng công ty của ông sẽ chỉ chiếm 7% hoặc 8% nguồn cung vonfram toàn cầu. Ông cho rằng công ty của mình không muốn “cạnh tranh mạnh mẽ” với Trung Quốc vì đó không phải điều khôn ngoan.

Theo CNBC