90 ngày 'tăng ca' của doanh nghiệp dệt may: Đơn hàng đã đủ tới quý III nhưng bắt đầu ngấm đòn thuế Mỹ
Quang cảnh buổi hội thảo chuyên đề tháng 5/2025 do Vinatex chủ trì

Thông tin Mỹ dự kiến áp mức thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam hồi đầu tháng 4/2025 ngay lập tức khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt lo lắng. Dệt may, gỗ, thủy sản... được nhận định là những nhóm ngành chịu tác động mạnh nếu kết quả không được cải thiện tích cực sau quãng thời gian 90 ngày tạm hoãn thuế.

Tại Hội thảo chuyên đề tháng 5 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Chủ tịch HĐQT Lê Tiến Trường nhận định, cơ hội đơn hàng ngành dệt may sẽ tập trung vào 6 tháng đầu năm, có thể kéo dài tới quý III/2025. “Các doanh nghiệp cần hoàn thành ít nhất 2/3 kế hoạch lợi nhuận năm trong thời gian này để dự phòng cho biến động nửa cuối năm”, ông nhấn mạnh.

Đây là giai đoạn 90 ngày “vàng” trước hạn chót áp thuế đối ứng từ Mỹ (dự kiến kết thúc 10/7). Nhiều doanh nghiệp đã tăng ca, điều chỉnh lịch giao hàng, thậm chí đàm phán lại giá để đẩy nhanh tiến độ xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Tổng Giám đốc May Đức Giang (Dugarco – MGG) Phạm Tiến Lâm cho biết, công ty đang tận dụng triệt để giai đoạn hoãn áp thuế để giao hàng sang Mỹ. Việc chia sẻ chi phí thuế quan được linh hoạt theo phương thức hợp tác (FOB, CM) và quy mô đơn hàng. Ngoài Mỹ, doanh nghiệp đẩy mạnh xuất sang Australia, Nhật Bản và Trung Quốc. Đơn hàng đã ổn định đến tháng 9.

Hòa Thọ (HTG) cũng gấp rút giao hàng trước ngày 10/7. Tuy nhiên, sau mốc này, công ty ghi nhận lượng đơn mới từ Mỹ sụt giảm rõ rệt, khách hàng cắt giảm số lượng, yêu cầu đàm phán lại giá, hoặc chuyển đơn sang Bangladesh, Trung Quốc. Dù vậy, Hòa Thọ vẫn ghi nhận một số đơn chuyển dịch từ Trung Quốc và tích cực chào hàng cho tháng 8.

May 10 (M10) - doanh nghiệp được Thủ tướng nhắc đến tích cực tại nghị trường Quốc hội mới đây đã đẩy mạnh tăng ca để giao hàng sớm theo yêu cầu đối tác Mỹ. Đơn hàng đã kín đến tháng 7, một số mặt hàng kéo dài đến cuối năm. Tuy vậy, công ty cho biết thị phần Mỹ đang được bù đắp một phần bằng thị trường Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc. Doanh nghiệp cũng chủ động đa dạng hóa nguồn nguyên liệu từ Ấn Độ, Đài Loan và hệ thống Vinatex.

Tình hình tương tự diễn ra tại May Nam Định (NJC), nơi doanh nghiệp giữ vai trò nguồn cung dự phòng. Khách hàng không giảm đơn nhưng gia tăng kiểm soát xuất xứ và đàm phán giá chặt chẽ hơn.

Đứng trước áp lực giá bán đang lan rộng, May Hưng Yên (HUG) bắt đầu đàm phán chia sẻ giảm giá 1% với một số khách hàng Hàn Quốc, dù đơn hàng hiện còn tới giữa tháng 8. Dệt May Huế (HDM) ghi nhận lượng đơn hàng giảm trong tháng 4, nhiều khách cũ yêu cầu giảm giá 3–5% cho đơn hàng giao tháng 5–6. Dù vậy, công ty đã kín đơn tháng 7 và tiếp tục nhận FOB trong quý III.

Đối với Hanosimex (HSM), doanh nghiệp hợp tác với HDM để giữ ổn định sản xuất đến cuối năm. Trong khi đó, Dệt may Miền Nam chưa giảm giá ngay dù có yêu cầu từ khách. Tổng Giám đốc Nguyễn Hùng Quý cho biết, công ty đang tăng tỷ trọng đơn hàng từ châu Âu và Anh để giảm lệ thuộc Mỹ.

“Nếu mức thuế chỉ tăng thêm 15–20%, thị trường vẫn có thể hấp thụ. Vấn đề lớn là chứng nhận xuất xứ cần minh bạch, nhất là với nguyên liệu từ Trung Quốc”, ông Quý nhấn mạnh.