Ngày 21/8, CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) lần đầu công bố Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025 (ALPHA30). Đây là những doanh nghiệp có khả năng xây dựng một “vòng tuần hoàn giá trị” tự cường và khép kín, một liên minh tài chính - công nghiệp quyền lực, một mô hình hợp nhất chiến lược, một sức bật phi thường để trở lại đường đua, hay một bậc thầy về truyền thông thương hiệu…

ALPHA30 và câu chuyện 'vượt bão' của doanh nghiệp Việt từng lỗ hơn 11.000 tỷ đồng

Bên cạnh những tên tuổi lớn như Vingroup, FPT, Viettel, SSI, ACV, Geleximco, danh sách đáng chú ý còn có Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN) - doanh nghiệp đang giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM.

VIMC là ông lớn đầu ngành khai thác cảng biển, vận tải biển. Công ty có quy mô vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng, tổng tài sản tại thời điểm cuối tháng 6/2025 đạt hơn 33.100 tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MVN hiện có giá 54.x đồng, giúp công ty nằm trong nhóm 60 doanh nghiệp có vốn hóa tỷ USD trên sàn (đạt gần 65.200 tỷ đồng). Giai đoạn cổ phiếu MVN lập đỉnh gần 89.000 đồng, vốn hóa công ty thậm chí vượt mốc 100.000 tỷ đồng.

Hành trình tái cơ cấu và bứt phá mạnh mẽ

Từng lâm vào khủng hoảng tài chính nghiêm trọng với những khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng sau loạt dự án đầu tư không hiệu quả, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nay đã tái sinh mạnh mẽ dưới tên mới – Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Bằng chiến lược tái cơ cấu quyết liệt, VIMC đã vượt qua giai đoạn khó khăn để vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp đầu ngành hàng hải tại Việt Nam.

Kết thúc năm 2024, VIMC đạt doanh thu hơn 17.000 tỷ đồng – mức cao kỷ lục từ khi hoạt động, lợi nhuận sau thuế đạt 2.604 tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2023, chỉ sau kết quả của năm 2021. Đây là thành tích ấn tượng, đưa tổng lợi nhuận lũy kế giai đoạn 2016-2024 lên gần 11.400 tỷ đồng, giúp VIMC xóa sạch lỗ lũy kế vào quý I/2024. Lần đầu tiên trong một thập kỷ, lợi nhuận chưa phân phối của công ty chuyển sang dương, đạt 60 tỷ đồng.

Năm 2024 cũng đánh dấu cột mốc lịch sử khi công ty lần đầu trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 0,39% cho năm tài chính 2023. Kết thúc năm ngoái, giá cổ phiếu MVN tăng 200%, đóng cửa tại mức 62.300 đồng/cp, đưa vốn hóa công ty lên gần 75.000 tỷ đồng.

VIMC

Nửa đầu năm 2025, VIMC đạt gần 8.400 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế 970 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối ghi nhận 683 tỷ đồng.

Dựa trên tiềm lực tài chính mạnh mẽ, VIMC đang triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và đối tác chiến lược. Đồng thời, công ty tích cực thoái vốn tại 9 doanh nghiệp nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh. Với đà tăng trưởng hiện tại, cổ đông MVN kỳ vọng mức cổ tức hấp dẫn hơn trong tương lai gần.

Được biết, VIMC hiện là công ty mẹ sở hữu hàng loạt doanh nghiệp đang giao dịch cổ phiếu trên sàn như NOS, VOS, VSA, PHP, VNA, CDN, VST, CCR...

Câu chuyện đầu tư chiến lược

Ngày 16/1/2025, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại cù lao Gò Con Chó, TP. HCM. Dự án do liên danh Cảng Sài Gòn (VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên MSC) đề xuất, quy mô 571ha, vốn tối thiểu 50.000 tỷ đồng, thời hạn khai thác 50 năm.

Theo đề án, công trình có chiều dài hơn 7km, tổng vốn khoảng 5,45 tỷ USD, được chia làm 7 giai đoạn; giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027 và toàn bộ vào năm 2045. Khi đạt công suất thiết kế, cảng có thể đón tàu container 250.000 DWT (24.000 TEU) và mang lại nguồn thu 34.000–40.000 tỷ đồng mỗi năm.