Tờ Fortune nhận xét Walmart, Target và Amazon đang đặt cược tất cả vào cuộc chiến vận chuyển hàng hóa - động thái mà các chuyên gia bán lẻ cho rằng sẽ giúp họ duy trì lợi thế cạnh tranh trước các thương hiệu giá rẻ đến từ Trung Quốc là Shein và Temu.

Đối với Walmart và Target, các khoản đầu tư của họ còn nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách về tốc độ giao hàng với Amazon. Lâu nay Amazon vẫn giữ vững ngôi vị vua tốc độ và gần như đã đặt ra các tiêu chuẩn về tốc độ giao hàng cho toàn ngành.

Trong năm nay, các khách hàng Prime đã được tận hưởng tốc độ giao hàng thậm chí còn nhanh hơn trước nhờ mô hình phân phối mới của công ty, giúp họ không chỉ tăng tốc độ giao hàng mà còn có thể cắt giảm chi phí.

Theo đó, Amazon chia nước Mỹ thành 8 khu vực và hàng sẽ được chuyển đi từ các nhà kho trong chính những khu vực này. Vào tháng 7, Amazon báo cáo 76% đơn hàng của khách hàng được đáp ứng trong khu vực của họ, tăng so với mức 62% ở thời điểm trước đợt đổi mới.

Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData Retail cho biết: “Về mặt tâm lý, giao hàng nhanh rất quan trọng đối với người tiêu dùng khi đặt hàng online”. Ông chỉ ra đây là lý do tại sao các nhà bán lẻ đang cố gắng mở rộng lĩnh vực này mặc dù việc hỗ trợ rất tốn kém và thường đòi hỏi nhiều cơ sở hạ tầng mới.

Amazon, Walmart và Target chạy đua giao hàng trước cuộc chiến với đối thủ Shein và Temu
Cuộc chạy đua giao hàng đang diễn ra giữa Amazon với các chuỗi siêu thị lớn ở Mỹ gồm Walmart, Target nhằm cạnh tranh với Shein, Temu. Ảnh: WSJ

Để bắt kịp, Walmart và Target đã đổ tiền vào việc nâng cấp kho hàng, cơ sở mới hoặc những nỗ lực khác mà họ nói sẽ giúp cắt giảm chi phí.

Cụ thể, Walmart sử dụng hơn 4.000 cửa hàng của mình trên toàn quốc làm trung tâm thực hiện giao hàng cho các đơn đặt trực tuyến. Vào tháng 11, công ty cho biết họ sẽ bổ sung thêm 40 trạm bưu kiện cho các cửa hàng ở 9 bang vào cuối năm nay nhằm tăng khối lượng nhưng rút ngắn thời gian xử lý hàng hóa.

Đồng thời, công ty cũng cố gắng cải thiện các kho hàng bằng tự động hóa để giúp tăng tốc độ giao hàng đến các cửa hàng và người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng đơn được đáp ứng hàng ngày và mở rộng dịch vụ vận chuyển tới gần 90% nước Mỹ.

Trong khi đó, để tăng tốc độ vận chuyển, Target cho mở rộng kho hàng của mình với khoản đầu tư 100 triệu USD được công bố vào đầu năm nay. Tập đoàn lên kế hoạch tăng từ 10 cơ sở hiện nay lên 15 cơ sở vào đầu năm 2026, và dự kiến sẽ giao 9 triệu gói hàng từ các trung tâm phân loại trong mùa lễ.

Theo John Mulligan, Phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc điều hành của Target: “Những cơ sở này đã thay đổi cách chúng tôi vận chuyển hàng hóa đến trước cửa nhà khách hàng theo cách nhanh chóng và chính xác hơn ”.

Tuy nhiên, Jason Goldberg, giám đốc chiến lược thương mại của gã khổng lồ quảng cáo Publicis, lưu ý Amazon vẫn có nhiều không gian kho và xe tải hơn Walmart và Target.

Ông cho rằng ngay cả khi cả Target và Walmart tăng cường bổ sung thêm nhiều trung tâm giao hàng, họ vẫn không thể bắt kịp Amazon.