Thông tin từ Báo Sài Gòn Giải Phóng, tại Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM (mở rộng) nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra ngày 15/9, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định thành phố sẽ tận dụng tối đa cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Theo đó, TP.HCM đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới đường sắt đô thị do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, thể hiện quyết tâm thúc đẩy các dự án metro. Ông Ngân cho biết, nhờ vận dụng cơ chế đặc thù, thành phố đặt mục tiêu rút ngắn thời gian và giảm bớt thủ tục so với trước đây. Với tuyến metro số 2, TP.HCM sẽ chỉ định tư vấn nhằm tiết kiệm khoảng 12 tháng, đồng thời việc miễn lập và thẩm định quyết định chủ trương đầu tư có thể giúp dự án rút ngắn thêm ít nhất 3 năm.

Nghị quyết 188 còn mở ra cơ chế huy động vốn, chuyển giao công nghệ, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển hệ thống metro. Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm 2025, đồng loạt khởi công 9 tuyến metro còn lại vào năm 2027 và hướng tới hoàn thành 555 km đường sắt đô thị vào năm 2030.

Dự kiến đến cuối năm 2025, hệ thống metro sẽ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng; sau năm 2045, tỷ lệ này có thể nâng lên 40 - 60%, góp phần giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố.

Diễn biến mới tại tuyến metro gần 48.000 tỷ đồng có Hòa Phát, THACO, Đèo Cả… cùng tranh thầu
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào cuối năm nay

Được biết, tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, với chiều dài hơn 11km, trong đó 9km đi ngầm và 2km trên cao. Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM, hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ nhiều doanh nghiệp tư nhân. Nhiều liên danh đã đề xuất tham gia dự án theo hình thức tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) như liên danh Đèo Cả - FECON (HoSE: FCN) - Powerchina - Sucgi và liên danh Hòa Phát (HoSE: HPG) - Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) - Đại Dũng. Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng đưa ra đề xuất theo hình thức tổng thầu EPC hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư.

Trước đó, dự án đã ghi nhận liên danh Guangzhou Metro Design & Research Institute Co., Ltd. (Trung Quốc) - CTCP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - CTCP Tư vấn thiết kế cảng kỹ thuật biển - ARTELIA SAS trúng thầu gói tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật (FEED) và đấu thầu các gói thầu chính. Đây được coi là gói thầu then chốt, mở đường cho toàn bộ dự án tuyến metro số 2 bước vào giai đoạn tăng tốc, với mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.