Trong bối cảnh giá xăng dầu thường xuyên biến động và xu hướng xe thân thiện môi trường ngày càng được khuyến khích, những mẫu xe có khả năng tiêu thụ ít nhiên liệu lẽ ra phải là “át chủ bài” tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy yếu tố tiết kiệm xăng chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể các tiêu chí đánh giá xe của người dùng hiện đại.

Suzuki Swift, từng là cái tên sáng giá trong phân khúc hatchback cỡ B, sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu thuộc hàng thấp nhất thị trường với chỉ khoảng 4,4 lít/100 km khi chạy đường trường. Dù vậy, mẫu xe này đã bị Suzuki Việt Nam chính thức ngừng kinh doanh vào đầu năm 2025 do doanh số quá thấp. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ 225 xe Swift được bán ra trong cả năm 2024, tương đương chưa đến 20 xe mỗi tháng.

'Ăn xăng như ngửi' vẫn không ai mua: Vì sao 3 mẫu xe này ế ẩm tại thị trường Việt?
Suzuki Swift có mức tiêu hao nhiên liệu thuộc hàng thấp nhất thị trường. Ảnh minh họa

Lý do không nằm ở mức tiêu hao nhiên liệu, mà là sự thiếu cạnh tranh về trang bị và giá bán. Với mức giá khoảng 560 triệu đồng, Swift khiến người tiêu dùng đắn đo khi có thể lựa chọn các mẫu sedan hạng B rộng rãi hơn, hoặc SUV cỡ nhỏ thời thượng với tiện nghi vượt trội.

Ra mắt vào năm 2022, Nissan Kicks từng tạo dấu ấn nhờ hệ truyền động e-Power đặc biệt: động cơ xăng không truyền lực trực tiếp tới bánh xe mà chỉ dùng để phát điện, giúp mô-tơ điện dẫn động hoàn toàn. Cấu hình này mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể, chỉ 2,2 lít/100 km trong đô thị, mức thấp hiếm thấy trên thị trường xe phổ thông tại Việt Nam.

'Ăn xăng như ngửi' vẫn không ai mua: Vì sao 3 mẫu xe này ế ẩm tại thị trường Việt?
Nissan Kicks có mức tiêu thụ xăng đáng nể nhưng vẫn tồn hàng dài hạn. Ảnh minh họa

Thế nhưng, Nissan Kicks nhanh chóng rơi vào cảnh “hàng tồn dài hạn” dù được giảm giá hàng trăm triệu đồng trong năm 2025. Nguyên nhân chủ yếu là do thiết kế bị đánh giá thiếu cá tính, không gian bên trong chật chội và trang bị an toàn không đủ hấp dẫn khi đặt cạnh các đối thủ như Honda HR-V hay Hyundai Creta. Thêm vào đó, hệ thống đại lý ngày càng thu hẹp khiến việc bảo hành, bảo dưỡng trở nên bất tiện, điều tối kỵ với người tiêu dùng phổ thông.

Gia nhập thị trường từ năm 2021, Mazda CX-3 hướng tới nhóm khách hàng trẻ yêu thích xe gầm cao cỡ nhỏ. Mẫu xe này sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu khá tốt, chỉ 5,8 lít/100 km đường hỗn hợp và có giá bán dao động từ 522 đến 641 triệu đồng.

'Ăn xăng như ngửi' vẫn không ai mua: Vì sao 3 mẫu xe này ế ẩm tại thị trường Việt?
Mazda CX-3 bị "chê" vì không gian cabin chật, trang bị không nổi bật. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sau hơn ba năm có mặt trên thị trường, CX-3 vẫn không tạo được cú hích về doanh số. Thiết kế trung tính, không gian cabin chật và trang bị không nổi bật khiến CX-3 khó có thể so bì với các đối thủ cùng tầm giá như Toyota Corolla Cross hay KIA Seltos. Việc Mazda tung ra CX-30, một mẫu xe tương tự nhưng cao cấp hơn với giá chênh lệch không quá lớn lại càng khiến CX-3 bị “lép vế” ngay chính trên sân nhà.

Trường hợp của Suzuki Swift, Nissan Kicks và Mazda CX-3 cho thấy một thực tế rõ ràng: người tiêu dùng Việt Nam ngày càng có yêu cầu cao hơn đối với ô tô. Một chiếc xe dù có tiết kiệm nhiên liệu đến đâu, nếu không đảm bảo sự cân bằng giữa thiết kế, tiện nghi, trải nghiệm lái, giá trị thương hiệu và hậu mãi, vẫn rất dễ bị thị trường quay lưng.