Sau soát xét chuyển từ lãi sang lỗ cả trăm tỷ đồng

CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (mã CK: APS) đã công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2023 với khoản lỗ gần 137 tỷ đồng trong khi tại báo cáo tự lập có lãi 46 tỷ đồng.

Cụ thể, so với báo cáo tự lập, chi phí hoạt động sau soát xét của APS tăng 13 tỷ đồng lên 307 tỷ đồng, biến động tới từ chênh lệch giảm đánh giá lại tài sản FVTPL sau soát xét tăng 13 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, yếu tố chính khiến APS thua lỗ lớn sau soát xét đến từ chi phí quản lý công ty chứng khoán với mức tăng 172% so với báo cáo tự lập, từ 9 tỷ đồng tăng vọt lên hơn 181 tỷ đồng.

APEC chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét, cho nhân viên ứng cả trăm tỷ đồng
Chi phí quản lý tăng vọt sau soát xét

Tính tới cuối ngày 30/06/2023, APS ghi nhận giá trị tài sản FVTPL đạt hơn 517 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ. Công ty có danh mục tự doanh đa dạng trải từ cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu UPCoM, cổ phiếu chưa niêm yết. Trong đó, cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu chưa niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất lần lượt đạt 313 tỷ đồng và 202 tỷ đồng.

APEC chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét, cho nhân viên ứng cả trăm tỷ đồng

Cổ phiếu niêm yết chiếm tỷ trọng lớn nhất gồm các mã IDJ (hơn 113 tỷ đồng), API (83 tỷ đồng), CTI (23 tỷ đồng), TNH (17 tỷ đồng), CRE (16 tỷ đồng)…

Các cổ phiếu chưa niêm yết/ chưa đăng ký giao dịch như cổ phiếu CTCP Tập đoàn Apec Group (gần 141 tỷ đồng), CTCP Apec Finance (30 tỷ đồng), CTCP Kỹ thuật Xây dựng và Vật liệu Xây dựng (15 tỷ đồng)…

APEC chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét, cho nhân viên ứng cả trăm tỷ đồng
Danh mục tự doanh đa dạng từ cổ phiếu niêm yết, UpCOM đến chưa niêm yết

Kiểm toán viên có ý kiến ngoại trừ đến khoản tạm ứng cho nhân viên Công ty

Đáng chú ý, trong BCTC bán niên 2023 sau soát xét, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản mục “tạm ứng” trên Bảng cân đối kế toán của APS.

Tại ngày 30/06/2023, khoản tạm ứng cho các cá nhân là nhân viên Công ty với mục đích tạm ứng kinh doanh số tiền 172.2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ con số này chỉ đạt 774 triệu đồng.

APEC chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét, cho nhân viên ứng cả trăm tỷ đồng
Tạm ứng kinh doanh 172 tỷ đồng

Đơn vị kiểm toán cho hay, tính đến thời điểm lập BCTC bán niên 2023 đã được soát xét, kiểm toán viên chưa được cung cấp đầy đủ các tài liệu liên quan đến tình hình sử dụng các khoản tạm ứng nêu trên.

APS nói gì về các ý kiến bị ngoại trừ?

APS hiện đã có văn bản giải trình về các ý kiến ngoại trừ như sau:

- Về doanh thu: Với sự phục hồi của thị trường chứng khoán, danh mục tự doanh của công ty có giá trị đánh giá lại tài sản tài chính tăng 532% so với cùng kỳ năm trước.

- Về chi phí: Chi phí quản lý giảm mạnh đến từ việc trích lập dự phòng các khoản phải thu.

- Về ý kiếm kiểm toán bị ngoại trừ: Công ty đã đánh giá các khoản tạm ứng trên là những khoản có thể gây ra tổn thất tài sản và đã thực hiện trích lập dự phòng 100% giá trị.

Tuy nhiên, kiểm toán viên cho biết đến thời điểm phát hành BCTC bán niên 2023 đã được soát xét, đơn vị kiểm toán không đánh giá được tính hợp lý của số dư các khoản tạm ứng nêu trên cũng như mục đích sử dụng các khoản tạm ứng này.

Cùng với đó, đơn vị kiểm toán cũng đưa ra ý kiến nhấn mạnh liên quan đến việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An ra quyết định khởi tố vụ án hình sự thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại các công ty thuộc Apec Group vào ngày 28/06/2023.

Tại ngày 30/06/2023, APS đang ghi nhận giá trị mã cổ phiếu API là 83.7 tỷ đồng và mã cổ phiếu IDJ là 133.1 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra và đến nay chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, các mã chứng khoán này của Công ty hiện không giao dịch được theo yêu cầu của Cơ quan chức năng.