Hơn 400 người sở hữu mẫu sedan thể thao Xiaomi SU7 Ultra đang chuẩn bị khởi kiện tập thể chống lại hãng xe Trung Quốc vì cho rằng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật. Theo thông tin từ CarNewsChina, mỗi thành viên trong nhóm này đã góp 3.000 NDT (khoảng 10,8 triệu đồng) để làm chi phí pháp lý, sẵn sàng đưa Xiaomi ra tòa.
Tâm điểm tranh cãi xoay quanh tùy chọn nắp capo bằng sợi carbon có giá 42.000 NDT (hơn 151 triệu đồng), được Xiaomi quảng bá là có hai hốc gió giúp cải thiện hiệu năng khí động học và khả năng làm mát động cơ. Tuy nhiên, qua thực nghiệm, các chủ xe phát hiện hai hốc gió này hoàn toàn không có tác dụng như lời quảng cáo.
Một video lan truyền mạnh trên mạng xã hội cho thấy người dùng tháo capo ra, đặt giấy ăn dưới hốc gió rồi bật quạt mạnh từ phía trên – kết quả là giấy không hề chuyển động. Một người khác công bố dữ liệu đo nhiệt độ, chứng minh nắp capo carbon không hỗ trợ làm mát hiệu quả hơn so với bản tiêu chuẩn.
![]() |
Mẫu sedan Xiaomi SU7 Ultra |
Trước phản ứng gay gắt từ khách hàng, Xiaomi đã lên tiếng xin lỗi hôm 7/5, thừa nhận rằng mô tả sản phẩm chưa rõ ràng và thiếu minh bạch. Hãng đưa ra hai phương án khắc phục: tặng 20.000 điểm tích lũy cho khách hàng hoặc cho phép đổi sang capo nhôm tiêu chuẩn miễn phí. Tuy nhiên, không ít khách hàng từ chối cả hai vì lý do thời gian chờ linh kiện kéo dài tới 30–40 tuần, ảnh hưởng tiến độ nhận xe, đồng thời cho rằng bồi thường chưa đủ thỏa đáng.
Trước sự việc này, các cơ quan quản lý tại Bắc Kinh đã từ chối can thiệp, khuyên người tiêu dùng giải quyết tranh chấp thông qua tòa án. Điều này buộc các chủ xe phải chuẩn bị khởi kiện tập thể, yêu cầu hoàn tiền hoặc bồi thường thiệt hại.
Một số người còn yêu cầu Xiaomi phải chứng minh tính năng khí động học của nắp capo thông qua thử nghiệm công khai, độc lập. Nếu bị chứng minh là quảng cáo sai sự thật, Xiaomi có thể đối mặt với án phạt theo quy định pháp luật.
Sự việc này được xem là "giọt nước tràn ly", khi trước đó Xiaomi từng bị cộng đồng người dùng chỉ trích vì âm thầm điều chỉnh công suất xe SU7 Ultra, cắt giảm gần 650 mã lực so với công bố ban đầu. Sau làn sóng phản đối dữ dội, hãng buộc phải hoàn nguyên thông số kỹ thuật và cam kết sẽ minh bạch hơn trong tương lai.
Trong bối cảnh này, CEO Lei Jun thừa nhận giai đoạn gần đây là "thời điểm khó khăn nhất kể từ khi thành lập Xiaomi", phản ánh áp lực ngày càng lớn trong tham vọng lấn sân sang ngành công nghiệp ô tô.