Theo số liệu từ Counterpoint Research, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng tới 15% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng đáng kinh ngạc trong bối cảnh hai năm trước đó liên tục ghi nhận sự suy giảm. Đây được xem là tín hiệu tích cực sau gần hai năm Apple bị tụt lại phía sau ở thị trường tỷ dân.

Nguyên nhân trực tiếp đằng sau cú “lội ngược dòng” này là chính sách giảm giá sâu chưa từng có. Các chương trình ưu đãi trên sàn TMĐT như Taobao, JD.com đã đưa mức giảm trung bình lên tới khoảng 2.530 NDT (tương đương khoảng 8,5 triệu đồng) cho dòng iPhone 16. Đặc biệt, iPhone 16 Pro 128 GB còn được chào bán sàn với giá chỉ 5.500 NDT (khoảng 20 triệu đồng), tận dụng chính sách trợ giá toàn quốc, khiến hàng nhanh chóng “cháy” trong tích tắc.

Apple tung chiêu thức khiến iPhone đang ế đậm bỗng cháy hàng trong tích tắc tại Trung Quốc
Doanh số iPhone đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục tại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trước đó, Apple rơi vào vòng luẩn quẩn giảm thị phần tại Trung Quốc. Đại diện trong số này phải kể đến Huawei, hãng điện thoại nội địa nổi lên mạnh mẽ và được người tiêu dùng Trung Quốc hết sức ủng hộ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ – Trung. iPhone cũng bị người dùng Trung Quốc đánh giá là thiếu đột phá về thiết kế và tính năng, trong khi mức giá vẫn ở mức cao.

Kết quả, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm 7,73%, xuống còn 66,9 tỷ USD trong năm 2024, trở thành thị trường duy nhất trong “tứ đại thị trường” của Táo khuyết có doanh thu đi xuống. Đà tiếp tục leo dốc ở đầu năm 2025, khép lại quý I trong tình trạng suy giảm nhẹ.

Đứng giữa áp lực cạnh tranh và doanh thu đi xuống, Apple quyết định thay đổi chiến lược: giảm giá mạnh, tập trung vào thị phần và kích cầu. Không đơn thuần là điều chỉnh giá, đây còn là cú “cưỡi” chính sách trợ giá toàn quốc, khiến mức giá các dòng iPhone mới trở nên hấp dẫn hơn so với trước đó.

Apple tung chiêu thức khiến iPhone đang ế đậm bỗng cháy hàng trong tích tắc tại Trung Quốc
Trước đó, Apple rơi vào khủng hoảng doanh số khi chính phủ Trung Quốc hỗ trợ các sản phẩm điện thoại nội địa. Ảnh minh họa

Kết quả trong tháng 5 vừa qua là “cơn bão mua sắm”, iPhone 16 và 16 Pro phiên bản 128 GB liên tục cháy hàng trên các trang thương mại điện tử lớn. Không chỉ thay đổi chỉ số kinh doanh, đợt giảm giá còn giúp Apple tìm lại vị thế trong cuộc đua với các thương hiệu nội địa và giữ vững mức độ nhận diện thương hiệu cao tại Trung Quốc.

Dù mang lại hiệu ứng tăng vọt doanh số, chiến lược giảm giá sâu tiềm ẩn nhiều hệ lụy nếu trở thành “vũ khí” chính sách thường xuyên. Trước hết, người dùng mua máy sớm trước khi giảm giá có thể cảm thấy bị thiệt thòi. Thứ hai, thị trường thứ cấp (máy cũ, đổi trả) có thể bị tác động mạnh, khi giá thiết bị mới gần như “sàn”. Cuối cùng, người dùng có thể hình thành thói quen chờ đợi giảm giá, đẩy doanh số trong những đợt mở bán mới xuống thấp hơn – điều Apple từng gặp phải ở nhiều quốc gia khác.