Khách hàng khi lái xe đến cửa hàng sẽ được phục vụ toàn bộ từ khâu gọi món, thanh toán đến lấy đồ uống ngay trên xe, toàn bộ quy trình chỉ mất vào khoảng 5 phút. Đây là lựa chọn phù hợp đối với nhóm khách hàng ưu tiên tốc độ, tiện lợi và sự an toàn, đặc biệt trong bối cảnh thói quen tiêu dùng và giao thông đang dần thay đổi tại các đô thị lớn.
Drive‑Thru không chỉ là mô hình phục vụ mới mẻ mà còn là thách thức về vận hành. Để triển khai thành công, Highlands đã phải chuẩn bị kỹ từ hạ tầng mặt bằng, luồng dịch vụ, đầu tư đào tạo đội ngũ vận hành và phân bổ nhân sự chuyên biệt. So với mô hình quầy pha truyền thống, Drive‑Thru đòi hỏi hệ thống quản lý khép kín, kiểm soát chất lượng và tiến độ nghiêm ngặt để đảm bảo trải nghiệm khách hàng.
Việc đưa Drive‑Thru vào hoạt động tại TP.HCM đánh dấu xu hướng tái định vị chiến lược của Highlands Coffee. Khi thị trường đang dần bão hòa với nhiều loại hình cà phê từ bình dân đến cao cấp, Highlands đã quyết định hướng tới tiêu chuẩn hóa và nâng cấp trải nghiệm người dùng. Mô hình Drive‑Thru chính là minh chứng cho tham vọng chinh phục phân khúc trung–cao cấp, thay vì chỉ bám vào số lượng cửa hàng hay định vị bình dân như trước đây.
Trước đó, Highlands Coffee từng được cho là đang chuẩn bị cho một kế hoạch IPO trong tương lai. Việc hiện thực hóa mô hình Drive‑Thru không chỉ giúp hoàn thiện chuỗi hậu cần, tối ưu hóa vận hành mà còn tạo điểm cộng trong mắt các nhà đầu tư tiềm năng về tính hiện đại và năng lực mở rộng bền vững.
![]() |
Nếu thành công, Highlands Coffee sẽ mở rộng mô hình này tại Hà Nội, TP.HCM và các đô thị vùng ven. Ảnh minh họa |
Trên thế giới, Drive‑Thru là kênh kiếm tiền chủ lực của các chuỗi F&B hàng đầu. Tại Mỹ, khoảng 70% doanh thu của McDonald’s, Starbucks hay Taco Bell đến từ dịch vụ này. Riêng Starbucks còn cho biết, khoảng 66–70% đơn hàng được thực hiện qua kênh Drive‑Thru và ứng dụng di động, trong khi không gian cà phê chỉ chiếm hơn 29% tổng đơn; cuối cùng là quầy pickup chỉ hơn 1%.
Tại khu vực Đông Nam Á, mô hình này đã được triển khai thành công bởi Starbucks, McDonald’s và KFC tại các thị trường như Thái Lan, Philippines và Indonesia. Thực tế cho thấy, với công nghệ vận hành tinh gọn, hệ thống xử lý đơn hàng nhanh và kiểm soát chất lượng hiệu quả, mô hình Drive‑Thru trở thành giải pháp then chốt trong hành trình sinh tồn và phát triển của ngành F&B, đặc biệt là trong giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua.
TP.HCM hiện có mật độ xe cá nhân cao, cộng thêm thói quen lái xe vẫn chiếm phần lớn trong sinh hoạt hằng ngày nên đây được xem như thị trường thử nghiệm khả thi cho Drive‑Thru. Nếu cửa hàng tại Hoàng Văn Thụ chứng tỏ hiệu quả trong vận hành và doanh thu, Highlands có kế hoạch nhân rộng tại các tuyến giao thông trọng điểm của TP.HCM, Hà Nội và các đô thị vùng ven.