Vào mùa mưa, người dùng xe máy điện có thể phải đi qua vùng ngập. Nhiều người tin rằng xe điện “không sợ nước” nhưng thực tế là khả năng kháng nước phụ thuộc vào từng bộ phận và tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Kháng nước không đồng nghĩa với chống nước tuyệt đối.
Về tiêu chuẩn kháng nước, nhiều dòng xe hiện đại công bố các chỉ số IP (IP65, IP67…), trong đó IP67 cho phép kháng nước tạm thời (ngâm ở độ sâu xác định trong khoảng thời gian quy định). Tuy nhiên nhà sản xuất và chuyên gia đều nhắc lại: đó là mức kháng chứ không phải an toàn tối đa. Xe ngâm sâu hơn hoặc lâu hơn khuyến cáo vẫn có thể phá hủy pin và mô-đun điều khiển, và nhiều nhà sản xuất sẽ từ chối bảo hành trong trường hợp hư hỏng do lội nước.
Làm gì khi xe điện bị ngập nước?
Khi xe mới bị ngập hãy tắt nguồn, rời khỏi vùng nước, ngắt kết nối pin ngay lập tức. Việc để xe còn mát điện trong nước hoặc cố nổ máy có thể gây đoản mạch, sinh nhiệt và làm hỏng vĩnh viễn các mô-đun điều khiển. Nếu có thể, di chuyển (dắt/đẩy) xe lên chỗ cao ráo; nếu xe bị khóa chặt do hiện tượng “bó bánh” (thường do IC điều khiển bị thông mạch), đừng cố nổ máy mà hãy gọi cứu hộ hoặc tháo 3 pha động cơ để dắt tạm thời.
![]() |
Xe máy điện kháng nước nhưng không chống nước tuyệt đối. Ảnh minh họa |
Sau khi đưa xe vào nơi khô ráo, mở nắp che, tháo ắc-quy/pin (nếu rời được), cầu chì và các đầu nối điện để kiểm tra; sấy khô các công tắc, tay phanh, cầu chì và bộ điều khiển bằng quạt thổi hoặc máy sấy ở chế độ gió ấm, không dùng lửa trực tiếp. Các chuyên gia và hướng dẫn bảo dưỡng đều khuyến cáo để các bộ phận khô hoàn toàn trước khi cắm sạc hoặc khởi động lại; nhiều hư hỏng không xuất hiện ngay mà sẽ hiện ra sau vài ngày đến vài tuần do ẩm mốc, ăn mòn hoặc chập từng lúc.
Những hư hỏng thường gặp và cách nhận biết nhanh
Xe không kéo/không chạy: có thể do công tắc ngắt phanh bị ngấm nước gây ngắt mạch ở tay ga. Lúc này, bạn hãy thử làm khô công tắc.
Bốc khói/chập cháy: dấu hiệu đoản mạch. Bạn cần rút pin, tắt nguồn và mang xe vào gara sửa chữa ngay.
Dắt nặng, bánh bị bó: nghi ngờ IC điều khiển bị hỏng, cần tháo dây 3 pha hoặc đưa tới trung tâm bảo hành để thay IC.
Còi/đèn/xi-nhan không hoạt động: do nước gây dẫn điện giữa các công tắc. Hãy sấy khô và kiểm tra cầu chì.
![]() |
Hãy tránh lội đường ngập nếu có thể. Ảnh minh họa |
Lời khuyên sử dụng xe điện khi trời mưa
Tránh lội đường ngập nếu có thể. Nếu bắt buộc, đi chậm, không dừng giữa đường và giữ ga đều.
Mang theo dụng cụ cơ bản (đèn pin, tua-vít, dây buộc) và biết vị trí cầu chì, ắc-quy để xử lý tạm.
Sau khi ngập, không sạc hay nổ máy ngay; để khô ít nhất vài giờ (tốt nhất 24–48 giờ tùy mức ẩm) và kiểm tra gara uy tín.
Ghi lại sự kiện (ảnh/video, biên bản sửa chữa) nếu muốn khiếu nại bảo hành, nhiều hãng từ chối hỏng do lội nước.