Mẫu robotaxi cấp độ 4 này gây ấn tượng mạnh mẽ khi được trang bị tới 33 cảm biến – con số vượt xa mức trung bình của ngành hiện tại (khoảng 20 cảm biến mỗi xe). Trong đó, nổi bật là 10 đơn vị LiDAR: bốn cảm biến tầm xa có khả năng phát hiện vật thể ở khoảng cách tới 200 mét và sáu cảm biến giám sát điểm mù với độ phủ 360 độ, có thể nhận diện các vật thể ở khoảng cách chỉ 10 cm.
Ngoài ra, xe còn sử dụng một bộ xử lý trung tâm mạnh mẽ, đạt công suất tính toán tới 2.000 TOPS (tương đương 2 triệu tỷ phép tính mỗi giây). Sức mạnh này tương đương với hơn 60 chiếc điện thoại cao cấp cộng lại hoặc 10 card đồ họa PC hàng đầu, giúp xử lý các tình huống giao thông phức tạp trong thời gian thực, nâng cao mức độ an toàn và tối ưu trải nghiệm hành khách.
![]() |
Mẫu robotaxi của GAC Aion và DiDi. Ảnh minh họa |
Đặt an toàn lên hàng đầu, robotaxi mới của GAC Aion và DiDi áp dụng kiến trúc ba lớp dự phòng: phần mềm, phần cứng và thuật toán. Các thành phần quan trọng như hệ thống phanh, nguồn điện và cảm biến đều được nhân đôi, nhằm đảm bảo phương tiện có thể tiếp tục vận hành ổn định ngay cả khi một hệ thống gặp sự cố.
Theo đại diện GAC Aion, mục tiêu an toàn của mẫu xe này đạt tiêu chuẩn "1FIT" – tức tỷ lệ lỗi không vượt quá một sự cố trên mỗi tỷ giờ hoạt động, cao hơn gấp 1.000 lần so với tiêu chuẩn ngành hàng không. Đây được xem là bước đột phá trong việc xây dựng niềm tin vào các phương tiện không người lái.
Sự hợp tác giữa GAC Aion và DiDi Autonomous Driving không chỉ dừng ở công nghệ mà còn mang lại những cải tiến đáng kể về chi phí và hiệu quả sản xuất. Nhờ thiết kế tối ưu hóa cho tự lái từ nền tảng thuần điện, robotaxi mới có thêm 88% không gian cốp, giảm chi phí sản xuất tới 74% và tăng hiệu suất lắp ráp lên gấp 7 lần so với các mẫu xe tự lái cải tiến từ ô tô truyền thống.
Theo kế hoạch, mẫu robotaxi cấp độ 4 của GAC Aion và DiDi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2025. Các hoạt động thử nghiệm và trình diễn dự kiến diễn ra tại Quảng Châu và Bắc Kinh trong năm 2026. Đặc biệt, đến năm 2027, hai bên sẽ ra mắt một phiên bản L4 hướng tới người tiêu dùng cá nhân, tham vọng đưa công nghệ tự lái đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày.