Lạm phát được dự báo vẫn neo ở mức cao

Mặt bằng giá cả hàng hóa liên tục giảm trong các tháng gần đây. Giá cả năng lượng đã có dấu hiệu hạ nhiệt so với mức đỉnh. Tuy vậy, các chuyên giá VCBS dự báo trong dài hạn, giá cả hàng hóa vẫn được dự báo sẽ neo ở mức cao.

Với các chính sách kích thích kinh tế và tài khóa mạnh trong giai đoạn đại dịch, tổng cầu của nền kinh tế nhanh chóng hồi phục. Lạm phát tăng cao do chi phí đẩy khiến nhiều quốc gia bắt đầu có điều chỉnh lượng nhằm bù đắp lạm phát.

Do đó, các Ngân hàng trung ương (NHTW) sẽ tiếp tục quá trình nâng lãi suất để ứng phó lạm phát. Thậm chí, nhóm các NHTW chưa tăng hoặc chưa tăng nhiều sẽ cần có cân nhắc những bước điều chỉnh quyết liệt hơn.

anh-chup-man-hinh-2022-08-13-luc-11.00.22.png

Dự báo: Rủi ro về tăng trưởng chậm đi kèm lạm phát cao 2022

Triển vọng kinh tế thế giới kém lạc quan hơn trước các căng thẳng địa chính trị kèm theo gián đoạn chuỗi cung ứng. Theo đó, IMF tiếp tục hạ triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 thêm 0,4%.

Fed vẫn đang trong quá trình tăng mạnh lãi suất để ứng phó với lạm phát với thêm một lần tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong tháng 7. Lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ được tiến hành trong tháng 9.

ECB cũng đã tiến hành lần tăng lãi suất đầu tiên trong tháng 7. Các chuyên gia tại VCBS không loại trừ khả năng ECB sẽ sớm có những thay đổi quyết liệt hơn với lãi suất.

Giai đoạn này bài toán khó đối với các NHTW tiếp tục được đặt ra khi đảm bảo mục tiêu liên quan đến lạm phát và sự cân đối trong tương quan về chính sách tiền tệ so với các quốc gia khác trên thế giới khi nhiều NHTW đã tăng lãi suất nhằm ứng phó với lạm phát.

Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. VCBS đánh giá trong giai đoạn này ưu tiên hàng đầu về chính sách của Việt Nam là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô khi các yếu tố bất định gia tăng..

Nhìn chung nền kinh tế có xu hướng tăng trưởng chậm lại đáng kể đi kèm với lạm phát cao trong khoảng thời gian dài hơn so với những dự báo trước đây.

Chính sách tiền tệ tại một số NHTW trên thế giới trong bối cảnh lạm phát