Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong 5 tháng đầu năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giao dịch TTKDTM tăng 45,44% về số lượng và 25,21% về giá trị; giao dịch qua kênh Internet tăng 47,09% về số lượng và 34,46% về giá trị; qua điện thoại di động tăng 39,90% về số lượng và 23,22% về giá trị. Đáng chú ý, thanh toán bằng mã QR ghi nhận mức tăng vượt trội, tăng 76,62% về số lượng và 179,14% về giá trị.
Bên cạnh đó, các hệ thống thanh toán quốc gia cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 9,99% về số lượng và 39,85% về giá trị. Giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 14,33% về số lượng và 3,85% về giá trị.
Tính đến ngày 27/6/2025, toàn hệ thống tổ chức tín dụng và trung gian thanh toán đã hoàn tất việc đối chiếu, xác thực thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID của hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân, tương đương 100% số tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số.
Đồng thời, trên 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức cũng đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học, vượt 100% số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số.
![]() |
Giải pháp đối chiếu thông tin sinh trắc học giúp xóa 86 triệu tài khoản "chết", lừa đảo chuyển tiền giảm 57%. Ảnh minh họa |
Việc làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối chiếu thông tin sinh trắc học đã góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản "chết" và giúp giảm mạnh các vụ gian lận. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm tới 57%, trong khi số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%.
NHNN đánh giá, đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử, nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch được thực hiện qua kênh số, thay vì tại quầy.
Hệ sinh thái ngân hàng số ngày càng mở rộng, thông minh và tiện ích, đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ thanh toán hóa đơn, chuyển tiền, gửi tiết kiệm đến vay vốn – tất cả đều có thể thực hiện ngay trên điện thoại thông minh.
Hiện nay, nhiều nghiệp vụ ngân hàng phổ biến như mở tài khoản thanh toán, mở thẻ, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, cho vay… đã được số hóa 100%. Tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng đã đạt gần 87%, trong khi giá trị giao dịch không dùng tiền mặt tương đương gấp 25 lần GDP.
Đáng chú ý, Việt Nam đang là quốc gia tiên phong trong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới bằng mã QR với Thái Lan, Lào và Campuchia, hướng tới mở rộng hợp tác ra toàn khu vực châu Á.