Theo dữ liệu mới công bố từ Counterpoint Research, BYD (Build Your Dreams) đã vượt mặt Tesla trong quý IV/2024 và tiếp tục duy trì phong độ trong quý I/2025. Cụ thể, trong ba tháng đầu năm 2025, BYD giao 416.388 xe điện du lịch – vượt xa con số 336.681 xe mà Tesla đạt được trong cùng kỳ. Trước đó, trong quý cuối năm 2024, BYD cũng đã thiết lập cột mốc đáng nhớ khi tiêu thụ tới 595.413 xe, trong khi Tesla chỉ đạt 495.570 xe.
Với những con số biết nói này, BYD không chỉ giành lấy vị trí dẫn đầu trong doanh số mà còn được dự báo sẽ là nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất toàn cầu trong cả năm 2025, chiếm 15,7% thị phần – một tỷ lệ đủ để làm lung lay mọi vị thế mà Tesla từng nắm giữ.
Một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt trong sự bứt phá của BYD chính là công nghệ sạc siêu nhanh vừa được hãng này giới thiệu. Với khả năng sạc đủ cho quãng đường 400km chỉ trong 5 phút, BYD đang thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành xe điện toàn cầu. So sánh, công nghệ Supercharger của Tesla hiện chỉ đạt khoảng 275km trong 10 phút sạc – tức là BYD đang tạo ra một khoảng cách đáng kể về hiệu suất sạc.
![]() |
Công nghệ sạc siêu nhanh giúp BYD vượt mặt Tesla. Ảnh minh họa |
Không giống như nhiều đối thủ phụ thuộc vào nhà cung cấp linh kiện bên ngoài, BYD sở hữu một hệ sinh thái sản xuất gần như hoàn chỉnh – từ pin, động cơ đến các hệ thống điều khiển điện tử, tất cả đều do các công ty con trong tập đoàn phát triển và sản xuất.
Lợi thế chuỗi cung ứng khép kín này giúp BYD tối ưu chi phí, đảm bảo chất lượng đồng nhất và hạn chế tác động từ các biến động thị trường. Nhờ đó, hãng có thể đưa ra mức giá cạnh tranh mà không cần hy sinh biên lợi nhuận – một yếu tố sống còn trong cuộc đua toàn cầu hóa ngành ô tô điện.
Trong khi BYD tăng tốc, Tesla lại gặp phải nhiều khó khăn – từ nội tại đến môi trường vĩ mô. Dữ liệu đầu năm 2025 cho thấy doanh số Tesla đang suy giảm tại hai thị trường trọng điểm: Mỹ và châu Âu. Một phần nguyên nhân đến từ hình ảnh gây tranh cãi của CEO Elon Musk, vốn ngày càng vấp phải sự chỉ trích từ công chúng và giới chính trị.
Không dừng lại ở đó, Tesla còn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Việc Washington tăng thuế đối với linh kiện xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã khiến chi phí sản xuất của Tesla gia tăng, trong khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn nghiêm trọng.