SK Hynix, công ty con mảng chip bán dẫn của SK Group, có kế hoạch đầu tư 103 nghìn tỷ won (74,8 tỷ USD) để phát triển các công nghệ chip nhớ tập trung vào AI cho đến năm 2028. Đây là lĩnh vực được tập đoàn xác định là quan trọng đối với động kinh doanh trong tương lai của họ.

Vào cuối tuần trước, SK Group cho biết khoảng 80% số tiền này, tương đương 82 nghìn tỷ won, sẽ được phân bổ để đầu tư vào bộ chip nhớ băng thông cao (HBM).

Chip HBM của SK Hynix được tối ưu hóa để sử dụng với bộ tăng tốc AI của Nvidia. Là một phần trong chiến lược đặt cược vào AI, hai cong ty con là SK Telecom và SK Broadband cũng sẽ đầu tư 3,4 nghìn tỷ won vào hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu của họ.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi Chủ tịch tập đoàn SK Chey Taewon và khoảng 20 Giám đốc điều hành cấp cao tổ chức các cuộc họp chiến lược hàng năm để thảo luận về phương hướng của tập đoàn kinh doanh lớn thứ 2 Hàn Quốc.

Theo Reuters, các Giám đốc điều hành đã có cuộc thảo luận kéo dài 20 giờ trong 2 ngày qua và tranh luận về các cách để cải tổ tập đoàn.

Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ‘chơi lớn’ đầu tư 75 tỷ USD cho chất bán dẫn và AI
Ông Chey Taewon phát biểu trên màn hình trong cuộc họp chiến lược kinh doanh của tập đoàn SK ngày 28/6. Nguồn: SK Hynix

Nhiều nhà phân tích cho rằng rủi ro đặc biệt cao hơn trong năm nay khi Chey cần tìm 1 tỷ USD để giải quyết ly hôn. Giới đầu cơ đang cho rằng ông sẽ thực hiện các bước để thúc đẩy tập đoàn chi trả khoản tiền đó.

Bên cạnh đó, các Giám đốc điều hành quyết định rằng SK Group sẽ đặt mục tiêu tạo ra 80 nghìn tỷ won vào năm 2026 từ hoạt động kinh doanh và cải tổ doanh nghiệp. Các mục tiêu cũng bao gồm việc đảm bảo dòng tiền tự do 30 nghìn tỷ won trong 3 năm để giữ tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 100%.

Theo tuyên bố ngày 30/6, tập đoàn này đã lỗ 10 nghìn tỷ won vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ đạt lợi nhuận trước thuế là 22 nghìn tỷ won trong năm nay. Công ty kỳ vọng tăng con số đó lên 40 nghìn tỷ won vào năm 2026.

Mặc dù đây là lần đầu tiên SK tiết lộ kế hoạch đầu tư đến năm 2028, nhưng trước đó, công ty con SK Hynix đã công bố một loạt chiến lược đầu tư trong năm nay - bao gồm 3,87 tỷ USD để xây dựng một nhà máy đóng gói tiên tiến và trung tâm nghiên cứu các sản phẩm AI ở Indiana, Mỹ.

Trong nước, họ đang chi 14,6 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp chip nhớ mới và tiến hành các khoản đầu tư khác, bao gồm cả khoản đầu xây dựng cụm bán dẫn Yongin.

Theo Reuters