Khởi nghiệp từ con số 0 tròn trĩnh

Nhuận Thổ – chàng trai sinh năm 1995 tại một huyện nhỏ ở Tây An – bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên đại học. Năm 2019, anh bước vào lĩnh vực kinh doanh liên kết trên nền tảng Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc).

Đến năm 2023, anh chính thức chuyển hướng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh sản phẩm của riêng mình.

Chàng trai sinh năm 1995 liều lĩnh làm giàu nhờ TikTok, hiện sở hữu tài sản hàng trăm tỷ: Nói rõ góc khuất khi khởi nghiệp
Sinh năm 1995, hiện tại Nhuận Thổ đã trở thành doanh nhân giàu có với khối tài sản hàng trăm tỷ. Ảnh: Tổng hợp

Chia sẻ về tuổi thơ, Nhuận Thổ cho biết: “Trước khi vào tiểu học, gia đình tôi sống trong khu nhà tập thể của cơ quan ba. Mỗi dãy có 10 phòng, mỗi nhân viên được cấp một phòng. Cả nhà ba người chúng tôi sống trong không gian nhỏ ấy, nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc. Mùa hè là khoảng thời gian vui vẻ nhất, tôi thường chơi thả diều, bắn bi, chơi bài cùng bạn bè”.

Động lực khởi nghiệp của Nhuận Thổ rất giản đơn, anh chỉ muốn có thêm tiền tiêu vặt. Bước đi đầu tiên của anh trong lĩnh vực kiếm tiền online là làm tiếp thị liên kết trên Taobao – giúp các nhà bán quảng bá sản phẩm và nhận thù lao.

“Hồi đó, tôi hợp tác với một người bạn, mỗi tháng kiếm được khoảng 10.000-20.000 tệ (tương đương 32-65 triệu đồng)”, anh nhớ lại.

Kiếm tiền từ video ngắn

Bước ngoặt đến vào năm 2019, khi Hàng Châu tổ chức một hội nghị thương mại điện tử Douyin. Tại đây, anh biết đến một nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm 200.000-300.000 tệ mỗi ngày (tương đương 650-970 triệu đồng) chỉ nhờ quay video ngắn giới thiệu sản phẩm. Phương thức lựa chọn sản phẩm của người này tương tự với cách anh từng làm trên Taobao.

“Tôi nghĩ: chỉ quay một video đơn giản mà đã kiếm được ngần ấy tiền, vậy thì mình cũng làm thử”, anh kể.

Chàng trai sinh năm 1995 liều lĩnh làm giàu nhờ TikTok, hiện sở hữu tài sản hàng trăm tỷ: Nói rõ góc khuất khi khởi nghiệp
Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc). Ảnh: Tổng hợp

Clip đầu tiên của anh được quay chỉ trong chưa đầy 10 phút, phần cắt ghép sơ sài, nhưng bất ngờ thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và mang về khoảng 50.000-60.000 tệ (khoảng 160-195 triệu đồng).

“Lúc đó tôi vui lắm, nghĩ nếu giữ phong độ này thì mỗi tháng có thể kiếm 1 triệu tệ (khoảng 3,2 tỷ đồng). Nhưng sang ngày hôm sau, lượt xem giảm hẳn”, anh nói. Khi đó, anh ưu tiên chọn sản phẩm từ các nhà bán có chính sách hoa hồng cao.

Đến năm 2022, sản phẩm đột phá của Nhuận Thổ là chai xịt giặt quần áo dạng mousse. Với mức giá bán 39 tệ – gần gấp đôi sản phẩm truyền thống nhưng chi phí sản xuất không chênh lệch nhiều – mặt hàng này đã giúp anh đạt doanh thu khoảng 200 triệu tệ (tương đương 652 tỷ đồng).

Hiện tại, ở tuổi 28, Nhuận Thổ sở hữu công ty với doanh thu hàng trăm tỷ đồng. Dù vậy, anh cho biết bản thân không cảm thấy quá đặc biệt. “Tôi quen nhiều người rất giỏi trong ngành, so với họ tôi thấy mình vẫn là người kém nhất”, anh chia sẻ.

Về bí quyết kinh doanh, anh cho rằng người mới nên bắt đầu với một sản phẩm chất lượng, tránh chọn lĩnh vực cạnh tranh cao như thời trang hay mỹ phẩm. “Đừng chọn quá nhiều sản phẩm. Quan trọng nhất vẫn là lựa chọn sản phẩm phù hợp. Slogan của công ty tôi là: Chọn sản phẩm là ưu tiên hàng đầu", anh nói.