Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến việc triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không Vinh.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, đường cất hạ cánh hiện hữu của sân bay Vinh sẽ được kéo dài từ 2.400m lên 3.000m về phía đầu 17. Hiện nay, ACV đang triển khai dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý. Dự kiến, sân bay sẽ phải tạm dừng khai thác từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2025 để thực hiện công tác này.
Nhằm tận dụng thời điểm đóng cửa khai thác để đồng thời thi công các hạng mục nâng cấp theo quy hoạch, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất triển khai việc kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m và bổ sung hệ thống đường lăn. Đề xuất này nhận được sự đồng thuận của ACV. Hai bên thống nhất, trong trường hợp chưa được bố trí vốn ngân sách Nhà nước, ACV sẽ chủ động sử dụng nguồn vốn hợp pháp để đầu tư thực hiện.
Tỉnh Nghệ An cũng đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho phép ACV được triển khai đầu tư trong vai trò doanh nghiệp khai thác sân bay, đồng thời tỉnh sẽ bố trí kinh phí và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng.
Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc đầu tư kéo dài đường băng và bổ sung đường lăn trong giai đoạn hiện nay là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển sân bay Vinh. Trong bối cảnh ngân sách trung ương còn hạn chế, Bộ cơ bản thống nhất với phương án để ACV đảm nhiệm đầu tư các hạng mục nâng cấp, với điều kiện tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý và bảo đảm kỹ thuật.
Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ đầu tư, trình UBND tỉnh Nghệ An theo quy định. Hồ sơ cần phân tích đầy đủ các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm không phát sinh yêu cầu đóng cửa toàn bộ sân bay trong quá trình thi công. Đồng thời, ACV cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng cùng UBND tỉnh Nghệ An để các cơ quan liên quan phối hợp chỉ đạo, giám sát tiến độ thực hiện.
Bộ Xây dựng cũng giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV nghiên cứu phương án quản lý, khai thác và bảo trì hạ tầng hàng không sau khi đầu tư hoàn thành. Đồng thời, cần có đề xuất cụ thể về cơ chế thu giá dịch vụ cất, hạ cánh giữa các bên sở hữu tài sản kết cấu hạ tầng, trình Bộ Xây dựng xem xét, bảo đảm hiệu quả khai thác, chất lượng và an toàn hàng không tại sân bay Vinh.