Gen Z là thế hệ 'hỏi' nhiều nhất trên Google Search
Phát biểu tại sự kiện Google Marketing Live, ngày 1/8, ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, đưa ra một bảng liệt kê những hiểu lầm phổ biến xoay quanh sự phát triển của AI và hành vi người dùng số. Trong đó, đáng chú ý nhất là quan điểm cho rằng sự nổi lên của các chatbot AI có thể khiến công cụ tìm kiếm truyền thống bị lép vế, đặc biệt trong mắt thế hệ Gen Z.
Tuy nhiên, theo ông Marc Woo, Google ghi nhận hiện nay có tới 5.000 tỷ câu hỏi được đặt ra cho Google Search mỗi năm. "Theo dữ liệu của chúng tôi, Gen Z lại chính là thế hệ thực hiện Google Search nhiều nhất hiện nay. Họ đặt ra nhiều câu hỏi hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác mỗi ngày”, ông nhấn mạnh.
Thậm chí, hành vi tìm kiếm của Gen Z còn có xu hướng chuyển sang các truy vấn mang tính thương mại cao, gắn với nhu cầu tiêu dùng và mua sắm, mở ra những cơ hội quảng cáo mới cho doanh nghiệp trên nền tảng này.
Một hiểu lầm khác cũng được ông Woo phản bác là quan điểm cho rằng việc tích hợp AI vào Google Search như tính năng AI Overviews, có thể khiến doanh thu quảng cáo giảm. Ngược lại, theo ông, AI đang làm tăng chiều sâu của hành vi tìm kiếm. Người dùng sau khi nhận được câu trả lời tổng hợp từ AI Overviews thường tiếp tục đặt thêm những câu hỏi dài và phức tạp hơn và điều đó chính là tiền đề cho các tương tác thương mại sâu hơn.
Tuy nhiên, ông cũng không phủ nhận tác động bước đầu của AI đến hành vi tìm kiếm, theo dữ liệu của Similarweb, 10% lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm truyền thống đã bị thay thế bởi tìm kiếm qua các công cụ AI. Với các truy vấn hiển thị AI Overviews, chỉ 23% người dùng tiếp tục click vào website kết quả, trong khi tỷ lệ này là 36% với tìm kiếm thông thường.
![]() |
Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam. Ảnh minh hoạ. |
Google đưa loạt công cụ AI hỗ trợ quảng cáo mạnh mẽ vào Việt Nam
Tại sự kiện, Google công bố đang thử nghiệm tính năng Click-to-Zalo cho một nhóm doanh nghiệp tại Việt Nam. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ, họ có thể trò chuyện trực tiếp với người bán qua Zalo ngay từ kết quả Google Search. Theo khảo sát của Google, 77% người tiêu dùng sẵn sàng mua hàng hơn khi được trò chuyện với doanh nghiệp, cho thấy tiềm năng tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ tương tác cá nhân hóa.
YouTube cũng là điểm nhấn đáng chú ý. Tính đến tháng 5/2025, nền tảng này đã tiếp cận hơn 55 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam, chiếm hơn 90% dân số trực tuyến. Đặc biệt, YouTube Shorts hiện là nền tảng video ngắn phổ biến nhất với 79% người dùng sử dụng thường xuyên. 89% người xem tin tưởng nội dung từ các nhà sáng tạo YouTube, và 85% cho biết những nội dung này ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.
Hướng tới doanh nghiệp, Google giới thiệu loạt giải pháp AI sắp triển khai tại Việt Nam:
AI Max for Search: Sử dụng mô hình Gemini để hiểu nội dung website và tự động tạo tiêu đề quảng cáo, giúp hiển thị đúng nhu cầu người dùng mà không cần danh sách từ khóa dài.
Google Ads với tính năng Agentic Capabilities: Trợ lý ảo AI có thể tự động học hỏi từ dữ liệu chiến dịch để tạo, tối ưu và duy trì quảng cáo hiệu quả mà không cần nhiều thao tác thủ công.
Trung tâm Đối tác Sáng tạo: Công cụ giúp thương hiệu tìm kiếm và kết nối với các nhà sáng tạo nội dung YouTube phù hợp nhất, dựa trên dữ liệu hành vi, nhân khẩu học và mức độ tương tác.
YouTube Shoppable Connected TV: Tính năng mới cho phép người xem mua sắm sản phẩm khi xem YouTube trên TV và hoàn tất mua hàng qua điện thoại.