Hàng loạt hình ảnh về lô xe mang thương hiệu Lada – hãng ô tô lâu đời của Nga – xuất hiện dày đặc trên các diễn đàn, hội nhóm ô tô tại Việt Nam trong những ngày qua. Theo thông tin ban đầu, lô xe đã cập cảng Hải Phòng và đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để chuẩn bị mở bán chính thức.

Lô xe lần này gồm bốn mẫu, trong đó đáng chú ý nhất là Lada Niva – dòng SUV việt dã mang thiết kế vuông vức, cổ điển, từng là biểu tượng của ngành ô tô Liên Xô một thời. Mẫu xe sở hữu kiểu dáng ba cửa nhỏ gọn, với chiều dài 3.740 mm và rộng 1.680 mm.

Mặc dù thông số chi tiết của phiên bản Lada Niva tại Việt Nam chưa được công bố, song theo nguồn tin, xe sẽ sử dụng hệ dẫn động hai cầu và hộp số sàn – đặc trưng của dòng xe off-road. Nội thất được cho là khá đơn giản, tương tự như các bản quốc tế – chỉ trang bị các tính năng cơ bản nhằm đảm bảo tính thực dụng.

Chiếc SUV off-road của Lada giá rẻ như cho tại Việt Nam: Thiết kế quen thuộc, trang bị lại là điều đáng bàn
Lada Niva đậm chất off-road nhưng lại không được trang bị túi khí an toàn. Ảnh: Tổng hợp

Giới thạo tin cho biết, Lada Niva có thể sẽ được bán tại Việt Nam với giá khởi điểm chỉ từ 390 triệu đồng – thấp hơn một nửa so với Suzuki Jimny (789 – 799 triệu đồng), đối thủ cùng phân khúc SUV địa hình cỡ nhỏ. Nếu đúng như vậy, Lada Niva sẽ là lựa chọn hấp dẫn trong nhóm “xe chơi”, dành cho khách hàng yêu thích phong cách độc đáo và khả năng off-road mạnh mẽ.

Ngoài Niva, ba mẫu xe khác trong lô hàng gồm Lada Granta, Lada Vesta và Lada Niva Travel, trải đều ở các phân khúc sedan và SUV đô thị.

Chiếc SUV off-road của Lada giá rẻ như cho tại Việt Nam: Thiết kế quen thuộc, trang bị lại là điều đáng bàn
Ngoài chiếc SUV 3 cửa, Lada lần này còn cập bến 3 mẫu khác gồm Lada Granta, Lada Vesta và Lada Niva Travel. Giá dự kiến thấp nhất từ 360 triệu đồng. Ảnh: Tổng hợp

Lada Granta là mẫu sedan hạng B, với kích thước 4.260 x 1.700 x 1.500 mm – nhỏ hơn phần lớn các đối thủ trong cùng phân khúc tại Việt Nam. Đây là mẫu xe phổ thông được ưa chuộng tại Nga nhờ mức giá rẻ, dễ sử dụng và vận hành bền bỉ.

Lada Vesta, cũng thuộc phân khúc B, có hai biến thể sedan và wagon. Xe sở hữu kích thước lớn hơn Granta (4.410 x 1.764 x 1.497 mm), cùng thiết kế hiện đại và trang bị cao cấp hơn.

Lada Niva Travel là biến thể 5 cửa hiện đại của dòng Niva, mang thiết kế trẻ trung, phù hợp hơn với thị hiếu số đông. Với kích thước 4.060 x 1.800 x 1.690 mm, mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với các dòng SUV đô thị như Toyota Raize, Mazda CX-3, KIA Sonet hay Hyundai Venue.

Cơ hội nào cho Lada khi quay lại thị trường Việt?

Việc thương hiệu Lada quay lại thị trường Việt Nam đã được đồn đoán từ cuối năm 2024. Khi đó, đại diện hãng xe Nga từng làm việc với nhiều doanh nghiệp trong nước để lên kế hoạch phân phối. Tuy nhiên, do vướng mắc về thủ tục nhập khẩu, đến nay lô xe vẫn chưa chính thức được bán ra dù đã cập cảng từ tháng 1.2025.

Lada từng là biểu tượng công nghiệp ô tô Liên Xô, nay thuộc tập đoàn AvtoVAZ và vẫn đang giữ vị thế số một tại thị trường nội địa Nga. Tại Việt Nam, trước Lada, thương hiệu UAZ cũng từng hiện diện từ năm 2016 với các mẫu xe như Hunter, Patriot và Pickup. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ, UAZ vẫn chỉ phục vụ nhóm khách hàng nhỏ, có sở thích đặc biệt với dòng xe Nga.

Với lợi thế về giá bán cùng cá tính thiết kế riêng biệt, Lada – đặc biệt là mẫu Niva – hứa hẹn sẽ là làn gió mới tại thị trường Việt Nam, nơi người dùng đang có xu hướng tìm kiếm các mẫu xe “lạ”, thực dụng và có cá tính riêng.