Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội chuyên về xe cộ đã thu hút sự chú ý khi chia sẻ ảnh chụp màn hình hệ thống theo dõi vận hành của một chiếc VinFast VF 3 với tổng quãng đường đã đi lên tới 283.421 km.

Mặc dù bài viết không nêu rõ thời điểm chiếc xe bắt đầu lăn bánh, nhưng nếu tính từ ngày 1/8/2024 – thời điểm lô xe VF 3 đầu tiên được bàn giao đến nay (giữa tháng 5/2025), chiếc xe đã hoạt động được khoảng 9 tháng (tương đương 287 ngày).

Với tổng quãng đường, trung bình mỗi ngày, xe phải di chuyển khoảng 987 km, tương đương gần 1.000 km/ngày – một mức sử dụng được cho là phi thực tế đối với một mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như VF 3.

Chiếc VinFast VF 3 đi nhiều nhất Việt Nam, sau 9 tháng lăn bánh hơn 283 nghìn km, sạc 4 lần/ngày
Ảnh chụp màn hình chiếc VinFast VF 3 chạy 283.421km. Ảnh: Chụp màn hình

Theo thông số kỹ thuật do VinFast công bố, VF 3 có khả năng di chuyển tối đa 215 km cho mỗi lần sạc đầy. Nếu muốn đạt mốc 1.000 km mỗi ngày, chiếc xe cần phải sạc ít nhất 6-7 lần, mất tổng cộng hơn 4 giờ sạc nhanh và khoảng 17 giờ di chuyển (tính theo tốc độ trung bình 60 km/h).

Tổng cộng, quãng thời gian vận hành lên tới gần 21 giờ mỗi ngày – một con số sát ngưỡng giới hạn thời gian trong ngày, chưa kể các yếu tố thực tế như nghỉ ngơi, điều kiện giao thông hay thời gian chờ sạc.

Bên dưới bài viết, cộng đồng mạng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. Một số người nghi ngờ ảnh chụp đã qua chỉnh sửa hoặc đồng hồ đo bị tác động. Người dùng Nguyễn Ngọc Tuấn bình luận: "Vẫn chưa suy nghĩ được là tại sao có số km khủng khiếp vầy, 3 tài chạy mỗi ngày 300 km cũng không trụ nổi 1 tháng liên tục”.

Chiếc VinFast VF 3 đi nhiều nhất Việt Nam, sau 9 tháng lăn bánh hơn 283 nghìn km, sạc 4 lần/ngày
Câu chuyện về chiếc VinFast sau 9 tháng lăn bánh hơn 283 nghìn km, sạc 4 lần/ngày đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía cộng đồng mạng. Ảnh: Tổng hợp

Một ý kiến khác cho rằng, đây có thể là xe thử nghiệm, vận hành trên băng thử bánh xe liên tục mà không di chuyển thực tế.

Ngoài yếu tố thời gian, nhiều người cũng đặt dấu hỏi về khả năng chịu tải của pin. Theo một số trải nghiệm chia sẻ trong cộng đồng, khi pin VF 3 sạc liên tục và nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, thời gian sạc có thể bị kéo dài do hệ thống quản lý pin (BMS) tự động hạn chế dòng điện để bảo vệ pin. Điều này càng khiến giả thuyết đi 1.000 km mỗi ngày trở nên khó xảy ra trong thực tế.

Từ các phân tích kỹ thuật và trải nghiệm thực tế, có thể thấy việc một chiếc VinFast VF 3 đạt gần 300.000 km chỉ sau 9 tháng sử dụng là điều khó tin, nếu không nói là gần như không thể xảy ra trong điều kiện vận hành thông thường.

Hiện, câu chuyện trên đang tiếp tục gây tranh cãi trong cộng đồng mạng, cho thấy sự quan tâm lớn của người dùng đối với hiệu suất và độ bền của dòng xe điện đô thị do VinFast sản xuất.