Ngày 7/7, Chính phủ liên minh của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã sụp đổ do bất đồng không thể vượt qua về cách giải quyết vấn đề người di cư.

“Chuyện bốn đảng trong liên minh cầm quyền có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư không phải là điều bí mật", ông Rutte cho biết, "hôm nay, chúng tôi rất tiếc phải kết luận rằng, những khác biệt đó đã trở nên không thể vượt qua. Vì vậy, tôi sẽ đệ đơn xin từ chức của toàn bộ nội các lên nhà vua".

Chính phủ Hà Lan cũng đã xác nhận ông Rutte - thủ tướng phục vụ lâu nhất trong lịch sử Hà Lan - đã trình đơn từ chức, nghĩa là nước này sẽ phải tổ chức bầu cử vào cuối năm nay.

Chính phủ Hà Lan sụp đổ, do đâu?
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Tuy nhiên, ông Rutte sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng lâm thời cho đến khi một liên minh cầm quyền mới được chọn.

Cuộc khủng hoảng chính phủ ở Hà Lan xảy ra sau khi đảng của Thủ tướng Rutte đưa ra đề xuất siết chặt các biện pháp hạn chế người tị nạn vào Hà Lan. Đề xuất đã vấp phải sự phản đối của hai đảng trong liên minh cầm quyền.

Tuần này, căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi ông Rutte kêu gọi ủng hộ đề xuất hạn chế việc tiếp nhận con cái của những người tị nạn chiến tranh đã đến nước này, đồng thời bắt buộc các gia đình thuộc diện này phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể đoàn tụ. Các đảng Liên minh Cơ đốc và D66 coi đề xuất mới nhất là “đi quá xa”, dẫn đến bế tắc.

Hà Lan là một trong những nước châu Âu có chính sách nhập cư khó khăn nhất. Đơn xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng 1/3 vào năm ngoái lên hơn 46.000 và chính phủ dự báo con số này có thể tăng lên hơn 70.000 trong năm nay, vượt qua mức cao nhất trước đó được ghi nhận vào năm 2015.

Đây cũng là vấn đề gây chia rẽ tại nhiều quốc gia châu Âu khác trong bối cảnh làn sóng người di cư từ Trung Đông và Bắc Phi vẫn không ngừng đổ vào khu vực này những năm gần đây.