Ngày 17/07/2025 – Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong ngành hàng hải Việt Nam. Cảng nước sâu Gemalink, “viên ngọc” trong hệ sinh thái cảng và logistics của Tập đoàn Gemadept (HoSE: GMD), đã chính thức nhận được sự chấp thuận từ Bộ Xây dựng cho phép tiếp nhận các siêu tàu container có trọng tải lên đến 232.494,5 DWT.

Đây không chỉ là tin vui cho Gemadept mà còn là một bước tiến vượt bậc, khẳng định năng lực và vị thế của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nói riêng và cả ngành hàng hải Việt Nam nói chung trên bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu.

1. Từ Thử Nghiệm An Toàn Đến Công Nhận Chính Thức

Để có được sự chấp thuận quan trọng này, Gemalink đã trải qua một quá trình thử nghiệm kéo dài gần 2 năm dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Kể từ năm 2023, cảng đã được giao nhiệm vụ khai thác thử nghiệm loại tàu siêu trọng này.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Gemalink đã đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống quan trắc, giám sát hiện đại, bao gồm:

• Hệ thống giám sát chuyển vị: Theo dõi mọi thay đổi nhỏ nhất của kết cấu cầu cảng.

• Giám sát ứng suất: Đảm bảo độ bền và an toàn của các cấu kiện chịu lực.

• Kiểm soát thông tin trực tuyến 24/7: Phối hợp liên tục với hoa tiêu, thuyền trưởng và các cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi lượt tàu cập và rời cảng.

Trong giai đoạn này, Gemalink đã phục vụ an toàn cho 1.055 chuyến tàu, trong đó có 70 chuyến tàu mẹ (mother vessel) trọng tải trên 200.000 DWT thuộc các tuyến dịch vụ đi thẳng đến Bờ Tây và Bờ Đông Hoa Kỳ. Kết quả thử nghiệm thành công mỹ mãn chính là cơ sở vững chắc để Bộ Xây dựng đưa ra quyết định chấp thuận chính thức.

Chính thức: Cảng Gemalink (GMD) được phép đón siêu tàu 232.000 DWT, nâng tầm vị thế hàng hải Việt Nam
Siêu tàu ONE INTEGRITY (IMO 9933199); LOA 399.95m, sức chở 24.136 TEUs, trọng tải 235.311 DWT

2. Ý Nghĩa Chiến Lược Đối Với Ngành Logistics Việt Nam

Việc Gemalink có thể đón các tàu container lớn nhất thế giới mang lại những lợi ích chiến lược to lớn, không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế.

• Đưa Việt Nam Trở Thành Mắt Xích Trực Tiếp Trong Chuỗi Cung Ứng Toàn Cầu: Trước đây, hàng hóa Việt Nam muốn đi các tuyến xa thường phải trung chuyển qua các cảng lớn trong khu vực như Singapore hay Hong Kong. Giờ đây, các hãng tàu lớn nhất thế giới có thể đưa tàu mẹ vào thẳng Cái Mép - Thị Vải để xếp dỡ hàng. Điều này giúp:

• Giảm chi phí logistics: Loại bỏ chi phí trung chuyển (transshipment), tiết kiệm từ 150-300 USD/TEU.

• Rút ngắn thời gian vận chuyển: Hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

• Nâng Tầm Vị Thế Cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải: Sự kiện này góp phần đưa Cái Mép - Thị Vải trở thành một trong 20 cụm cảng container lớn nhất thế giới. Đây là tiền đề để khu vực này phát triển thành một cảng trung chuyển quốc tế sầm uất, cạnh tranh trực tiếp với các cảng lớn khác trong khu vực Đông Nam Á.

• Thu Hút Các Hãng Tàu và Dòng Vốn FDI: Năng lực tiếp nhận siêu tàu là yếu tố then chốt để thu hút các liên minh hãng tàu lớn mở các tuyến dịch vụ mới, kéo theo đó là các dòng vốn đầu tư vào hạ tầng logistics, kho bãi, và các dịch vụ hậu cần cảng.

Chính thức: Cảng Gemalink (GMD) được phép đón siêu tàu 232.000 DWT, nâng tầm vị thế hàng hải Việt Nam
Siêu tàu HMM OSLO (IMO 9868326); LOA 399.9m, SỨC CHỞ 23.820 TEUs, trọng tải 232.311 DWT

3. Gemalink: Tầm Nhìn Trở Thành Cảng Trung Chuyển Hàng Đầu Khu Vực

Cảng Gemalink, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 600 triệu USD, là liên doanh giữa Gemadept (75%) và CMA Terminals (25%), một công ty con của hãng tàu container lớn thứ 3 thế giới – CMA CGM (Pháp).

Hiện tại, cảng đã và đang vận hành vượt công suất thiết kế giai đoạn 1. Với triển vọng tích cực, Gemadept đang chuẩn bị cho dự án Gemalink giai đoạn 2.

• Dự kiến khởi công: 6 tháng đầu năm 2026.

• Dự kiến hoàn thành: Cuối năm 2027.

• Tổng công suất sau giai đoạn 2: Đạt 3 triệu TEU/năm, đưa Gemalink vào nhóm các cảng container có công suất lớn nhất Đông Nam Á.

4. Hưởng lợi từ sự hoàn thiện hạ tầng giao thông trong khu vực

Cảng Gemalink nói riêng hay cụm cảng Cái Mép Thị Vải nói chung thời gian tới sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự hoàn thiện hạ tầng giao thông đặc biệt là từ việc thúc đẩy nhanh việc hoàn thiện đường vành đai 3 của TP.HCM, cao tốc Bến Lức Long Thành, cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu và cầu Phước An.

Các dự án hạ tầng lớn này đang được chính phủ tháo gỡ các điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào hoạt động – khi đưa vào khai thác các tuyến cao tốc này sẽ giúp cho Gemalink nói riêng và cụm cảng Cái Mép Thị Vải phát triển mạnh mẽ thời gian tới.