Chủ tịch Fed: Lãi suất còn tăng thêm vài lần, thậm chí tăng với tốc độ quyết liệt
Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Phát biểu tại Hội nghị Ngân hàng Trung ương tại Bồ Đào Nha ngày 28/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã bày tỏ quan điểm rất rõ ràng về chính sách lãi suất: Fed có thể tăng lãi suất thêm vài lần nữa, thậm chí tăng với tốc độ quyết liệt.

“Chúng tôi tin rằng còn phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa. Động lực cho điều này là một thị trường lao động đang rất mạnh”, ông Powell cho biết.

Fed đã dừng tăng lãi suất tại cuộc họp trong tháng 6 này, sau 10 lần tăng liên tiếp, để có thời gian xem xét đầy đủ các tác động của việc tăng lãi suất trong việc giảm lạm phát và làm chậm lại các hoạt động của nền kinh tế.

“Tôi không loại trừ khả năng tăng lãi suất trong những cuộc họp liên tiếp”, ông Powell phát biểu tại sự kiện.

Theo đó, nếu tại mỗi cuộc họp, Fed quyết định tăng lãi suất 0,25%, thì cơ quan này sẽ phải tăng lãi suất 2 lần nữa để để đưa lạm phát về mục tiêu 2%. Tuy nhiên, ông Powell cũng nhấn mạnh mọi quyết định sẽ được đưa ra dựa trên sức khỏe của nền kinh tế.

Ông Powell và các đồng nghiệp sẽ sắp nhận thêm một dữ liệu quan trọng về lạm phát. Dự kiến, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5/2023 – một thước đo lạm phát yêu thích của Fed – sẽ được công bố vào ngày 30/06 tới.